Friday, December 2, 2016

Hàng ngàn nhà dân Bình Ðịnh, Quảng Ngãi chìm trong lũ

Lũ trên sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) dâng cao khiến nhiều nơi bị cô lập. (Hình: báo Người Lao Ðộng)
VIỆT NAM (NV) – Lũ trên các sông ở Quảng Ngãi, Bình Ðịnh, đã đạt đỉnh và đang dao động ở mức cao, khiến hàng ngàn ngôi nhà ngập sâu, người dân buộc phải sơ tán đến nơi an toàn… nhiều nơi giao thông đang bị chia cắt do sạt lở.
Sáng 1 tháng 12, Chi Cục Phòng-Chống Thiên Tai khu vực miền Trung-Tây Nguyên loan báo cho biết, trong 12 giờ tới, lũ trên các sông ở Quảng Ngãi, Bình Ðịnh sẽ đạt đỉnh, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối hay sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng tại vùng trũng từ Quảng Nam đến Bình Ðịnh rất cao.
rong khi đó, đến thời điểm này hầu hết các hồ chứa của các tỉnh Bắc Trung Bộ có mực nước trung bình đạt từ 80-90% dung tích thiết kế. Hiện có 6 hồ đang vận hành xả qua cửa van: Quảng Bình 2 hồ; Quảng Trị 3 hồ và Thừa Thiên-Huế 1 hồ. Riêng các hồ chứa của các tỉnh Nam Trung Bộ, trung bình đạt từ 75-95%, trong khi các hồ chứa của các tỉnh Tây Nguyên có mực nước nằm ở mức từ 85-95% dung tích thiết kế.
Nói với phóng viên Người Lao Ðộng, sáng ngày 1 tháng 12, ông Nguyễn Chí Công, phó chủ tịch huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Ðịnh, cho biết, do nước sông dâng lên cộng với nước lũ trên thượng nguồn lại tràn về quá nhanh nên đã nhấn chìm nhiều khu dân cư trong huyện. Ðặc biệt, hiện cả xã Hoài Sơn đang bị chia cắt hoàn toàn, nhiều nơi ngập sâu hơn 1 mét.
Mưa lũ gây chia cắt nhiều tuyến đường ở Bình Ðịnh (Hình: báo Người Lao Ðộng)
Mưa lũ gây chia cắt nhiều tuyến đường ở Bình Ðịnh (Hình: báo Người Lao Ðộng)
Nằm bên cạnh huyện Hoài Nhơn, nhiều khu dân cư huyện An Lão cũng chìm sâu trong biển nước. Tuyến giao thông lên những xã vùng cao, cầu tràn ở Gò Dài, Bến Nhơn, ngập sâu. Nhiều xã trong khu Ðông và Tây huyện Tuy Phước cũng gặp tình cảnh tương tự. Hiện lũ đã làm một người chết, hai người mất tích, khoảng 1,600 ngôi nhà và 1,200 giếng ngập sâu; 75 ha hoa màu bị tàn phá; hơn 2,200 mét kênh mương sạt lở, bồi lấp…
Trong khi đó, ông Lê Văn Ninh, phó chủ tịch huyện Lý Sơn cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường và hoàn lưu bão số 9, những ngày qua tuyến giao thông thủy nội địa nối đảo Lý Sơn với đất liền phải tạm dừng hoạt động do biển động mạnh, tàu thuyền không được ra khơi.
Theo cáo trình nhanh của tỉnh Quảng Ngãi đã có 1 người ở huyện Sơn Tịnh mất tích khi lội qua suối Nước Chạch, xã Ba Xa, huyện Ba Tơ. Mưa lớn kéo dài khiến nước sông Vệ, Trà Câu và một số sông khác đang lên cao. Chính quyền địa phương cảnh báo người dân các điểm xung yếu cần sớm di chuyển đến nơi an toàn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment