Thursday, December 1, 2016

Người dân vừa nhận tiền đền bù thì cán bộ đến "xin" lại gần một nửa

QUỐC TOẢN 14:33 30/11/16
(GDVN) - Nhiều hộ dân phường Đông Cương (Thanh Hóa) phản ánh, sau khi họ nhận xong tiền đền bù, lập tức bị cán bộ phường Đông Cương đến tận nhà “xin” lại gần một nửa.


Nhiều hộ dân tại trú tại phố 7, phố 8, phường Đông Cương (TP. Thanh Hóa) có đất sản xuất nông nghiệp thuộc diện đền bù đất khi Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại Tuấn Minh lấy đất xây dựng Khu thương mại và văn phòng.
Tuy nhiên, theo phản ánh, nhiều hộ dân sau khi nhận tiền đền bù, bất ngờ bị cán bộ phường này "xin" gần một nửa số tiền nói trên.
Lý do được đưa ra là thu để nộp cho phường hoặc làm trích lục...
Phát tiền trên tầng 3, xuống tầng 1 thu lại

Mải đan tấm phên trước sân để “vá áo” cho căn nhà tuềnh toàng, cũ nát, đổ xiêu, đổ vẹo vì thời gian, bà Lê Thị Lũy (73 tuổi, trú tại phố 7, phường Đông Cương, Thanh Hóa), tỏ vẻ ngạc nhiên trước sự ghé thăm của các vị khách lạ.
Dáng người lom khom, khuôn mặt rúm ró, tay cầm mấy chiếc ghế nhựa đã cũ màu sơn, bà Tuyền mời khách ngồi, rồi tỏ ý thanh minh: “Các chú thông cảm cho bà. Tôi ở một mình, nhà không có đàn ông nên nhà cửa bề bộn”.

Bà bảo: "Dạo trước cũng định tính sửa sang lại cái nhà để ở, vì nhận được tiền đền bù vài thước ruộng.
Đời tôi chưa bao giờ được cầm nhiều tiền đến thế.
Nhưng bây giờ tôi đã ở cái tuổi gần đất xa trời rồi, nên cố gắng ở tạm vài năm nữa” bà Lũy tâm sự.

Nói đến chuyện tiền nong đền bù đất cát, bà Tuyền bỗng khựng lại, khuôn mặt chuyển sắc, tỏ vẻ tủi thân: “Hôm vừa rồi, bà được cán bộ đưa cho 21 triệu đồng tiền đền bù mấy thước ruộng ở cánh đồng Hà Đá.
Nhưng sau khi nhận tiền, cán bộ phường thu lại 11 triệu đồng. Họ (cán bộ phường) nói tiền thu lại để nộp vào ủy ban, nhưng không nói dùng vào việc gì cả. 
Sau khi bị thu lại tiền, cán bộ phường bảo tôi ký vào tờ giấy gì đó (?) nhưng tôi không biết nội dung.
Chỉ nghe cán bộ nói lại rằng “ký vào để về trình với phường”, bà Lũy nói.
Bà Lê Thị Lũy (73 tuổi, trú tại phố 7, phường Đông Cương, TP. Thanh Hóa), một trong những hộ dân trong diện đền bù của dự án.
Theo phản ánh, ở khu phố 7 này, không chỉ có bà Lũy bị cán bộ phường “xin” lại tiền đền bù.
Cá biệt, có những hộ dân còn được cán bộ “hướng dẫn” tận tình để ký vào biên bản với nội dung “tự nguyện nộp tiền cho phường".
“Sau khi tôi nhận được số tiền đền bù 38 triệu đồng cho 14 thước ruộng ở cánh đồng Hà Đông Sơn, cán bộ liền thu lại 18,8 triệu đồng và nói rằng, số tiền thu lại để làm trích lục đất.
Khi tôi hỏi, nếu làm xong trích lục thì phường có trả lại tiền hay không? thì họ trả lời “không!”, bà Lê Thị Tuyền (77 tuổi, phố 7, phường Đông Cương) cho biết.
Bà Tuyền nói thêm, có ít nhất 2 lần, cán bộ phường Đông Cương tới nhà bà để xin chữ ký với nội dung “tự nguyện nộp lại tiền” cho phường.
“Họ tiếp tục thuyết phục rằng, bây giờ ai cũng ký rồi, chỉ còn bà chưa ký thôi. Thôi bây giờ bà ký đi để tôi nộp tiền cho phường.
Vì tin cán bộ phường, tôi liền ký. Từ đó đến nay không thấy cán bộ phường nói gì về số tiền đã thu lại”, bà Tuyền băn khoăn.

Tương tự như hai hộ dân trên, gia đình ông Nguyễn Quan Trung (63 tuổi, thôn 8), cũng được nhận tiền đền bù số tiền hơn 30 triệu cho khoảng 1 sào đất, nhưng cũng bị cán bộ của phường thu lại hơn 20 triệu đồng.

“Tôi nhận tiền đền bù ở tầng 3, thì xuống tầng 1 họ thu lại hơn 20 triệu.
Khi tôi thắc mắc tại sao thu tiền thì họ nói, thu để làm giấy tờ này, giấy tờ nọ.
Họ nói và thu lại tiền chứ thực tế tôi không biết họ thu vào mục đích gì?”, ông Nguyễn Quang Trung phân vân.

Được biết, đây là 3 trong số hàng chục hộ dân có đất trong diện ảnh hưởng bởi dự án xây dựng Khu thương mại và văn phòng Tuấn Minh, phản ánh về việc họ bị cán bộ phường "xin" lại tiền đền bù đất.
Số hộ dân có đất được đền bù chủ yếu tập trung tại phố 7, thôn 8. Vị trí đất bị thu hồi thuộc cánh đồng Sáo, Hà Đông Sơn.

Dân nói "có", lãnh đạo phường nói "không"

Bà Nguyễn Thị Phượng (là giáo viên đã nghỉ hưu, trú tại phố 8, phường Đông Cương) là hộ dân “may mắn” nhất trong số các hộ dân nhận đền bù, được cán bộ phường trả lại số tiền 65 triệu đồng từng bị “xin” lại trước đó.

Bà Phượng kể: "Sau khi nhận đền bù hơn 100 triệu đồng cho hai sào ruộng, tôi bị cán bộ thu lại 65 triệu đồng và không nói lý do thu.

Thấy phân vân vì người dân nhận tiền đền bù nhưng bị thu lại, tôi liền hỏi cán bộ phường, ai cấp nào ký quyết định thu lại tiền đền bù? Tại sao thu lại tiền không có hóa đơn, biên lai? nhưng họ không trả lời", bà phượng tường thuật.
Bức xúc vì bị cán bộ phường “xin” lại một nửa số tiền đề bù, không lý do, bà Phượng làm đơn khiếu nại tới chính quyền.
"Sau nhiều lần lên phường khiếu nại, thì cán bộ phường có thỏa thuận và trả lại tiền đền bù cho gia đình.
Tôi là giáo viên nghỉ hưu, có hiểu biết một chút về pháp luật, chứ nếu cứ im lặng, chưa chắc đã nhận lại được số tiền đó”, bà Phượng nói.
Trụ sở UBND phường Đông Cương (ảnh: MINH THẢO).
Trao đổi với phóng Báo điện tử Giáo dục Việt Nam hôm 27/11, ông Lê Hồng Duy (trưởng phố 8, phường Đông Cương) cho biết: “Việc triển khai thu tiền đền bù như thế nào là do xã quán triệt. Chúng tôi không biết việc cán bộ phường có thu lại tiền đền bù hay không (?)".
Trong khi đó, ông Lê Đỗ Toàn, Phó Chủ tịch UBND
"Hiện tại chúng tôi đã đền bù xong cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Còn chuyện cán bộ thu lại tiền của người dân thì chúng tôi không biết", ông Nguyễn Gia Minh, đại diện pháp lý Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại Tuấn Minh nói.
phường Đông Cương phủ nhận việc cán bộ phường thu lại tiền đền bù của dân.
Ông Toàn nói: “Việc bồi thường thế nào là việc giữa Công ty Tuấn Minh và các hộ dân bị ảnh hưởng.
Phường chỉ phối hợp kiểm đếm số hộ có đất bị ảnh hưởng bởi dự án. Không có chuyện cán bộ phường thu lại tiền của dân”, ông Toàn cho hay.
Cũng liên quan tới sự việc nói trên, cùng ngày, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Đào Trong Quy, Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa cho biết, sẽ xác minh thông tin phản ánh của phóng viên, đồng thời chỉ đạo lãnh đạo phường Đông Cương báo cáo sự việc.

No comments:

Post a Comment