Thursday, December 29, 2016

Hơn 50kg sừng tê giác bị bắt giữ tại phi trường Nội Bài

Hơn 50kg sừng tê giác bị bắt giữ tại phi trường Nội Bài
Số lượng sừng tê giác phát hiện tại phi trường Nội Bài. Ảnh: Zing News
Tối 29/12, lực lượng thuế quan phi trường Nội Bài (Hà Nội) phối hợp với công an chống buôn lậu đã phát hiện và bắt giữ một vụ vận chuyển sừng tê giác qua đường hàng không.
Giới chức thuế quan cho biết một kiện hành lý có trọng lượng hơn 61kg, nhưng không có địa chỉ người nhận từ Nairobi (Kenya) đến Hà Nội vào 14h chiều  ngày 29/12. Khi cho mở hành lý, lực lượng có trách nhiệm đã phát hiện rất nhiều chiếc sừng được cho là sừng tê giác. Trong số này có chiếc nặng tới hơn 7kg. Tổng trọng lượng của những chiếc sừng nói trên phải hơn 50kg.
Nếu như số sừng tê giác nói trên được bán ra thị trường có giá ít nhất phải hơn 20 tỷ đồng (1 triệu Mỹ kim).
Theo như một lãnh đạo thuế quan phi trường Nội Bài cho biết, đa phần số sừng bị phát hiện còn tươi, chủng loại ở Châu Phi. Trước đây, phi trường Nội Bài cũng đã phát hiện nhiều vụ buôn lậu sừng tê giác qua phi cảng, nhưng được cắt lát thành những miếng nhỏ. Đây là vụ vận chuyển sừng tê giác lớn nhất từ trước đến nay.
Hiện nay toàn bộ số sừng tê giác này đã được lực lượng có trách nhiệm niêm phong để điều tra thêm. Xưa nay, rất hiếm khi có chuyện những lô hàng ngà voi, sừng tê giác sau khi bị phát hiện buôn lậu được chính quyền CSVN đem đi tiêu hủy. Vào tháng 11/2016, nhân dịp Công tôn William (Anh quốc) sang Việt Nam kêu gọi bảo vệ động vật hoang dã, chính quyền CSVN đã cho diễn màn tiêu hủy ngà voi.
Việt Nam đang trở thành thị trường tiêu thụ và là nơi trung chuyển cho bọn săn bắn động vật hoang dã ở Châu Phi. Cách đây không lâu, tại cảng Cát Lái (Sài Gòn) lực lượng thuế quan cũng đã phát hiện hơn 2 tấn ngà voi được nhập lậu vào Việt Nam. Cũng như số lượng sừng tê giác lần này, phía giới chức cho biết đều không có địa chỉ người nhận. Tuy nhiên, trong một lần, địa chỉ được người nhận là một công ty đóng trên địa bàn quận 11.
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment