Tuesday, November 1, 2016

Vụ cưỡng chế đất làm 3 người chết ở Đắk Nông: chính quyền, doanh nghiệp đổ lỗi cho nhau

Vụ cưỡng chế đất làm 3 người chết ở Đắk Nông: chính quyền, doanh nghiệp đổ lỗi cho nhau
Hiện trường xảy ra vụ tranh chấp khiến 3 người tử vong và 16 người khác bị thương. (Ảnh: PLO)
Những đoạn clip ghi hình lại người nổ súng vào lực lượng cưỡng chế của Công ty Long Sơn khiến cho dư luận xôn xao. Các hình ảnh này đã tố cáo chính quyền dung túng cho doanh nghiệp cưỡng chế đất đai, hiếp đáp người dân.
Trước tình hình đó, cả chính quyền CSVN tỉnh Đắk Nông và doanh nghiệp Long Sơn lần lượt đổ lỗi cho nhau.
Chiều ngày 31/10, trả lời phóng viên báo Pháp Luật Thành Phố, ông Nguyễn Ngọc Long- Chủ tịch huyện tuy Đức cho biết- họ đã làm hết trách nhiệm. Rất nhiều lần họ đã chỉ thị cho công ty Long Sơn phải “nằm im”, để chờ chính quyền giải quyết dứt điểm các tranh chấp giữa doanh nghiệp và người dân xã Đắk Ngo (huyện Tuy Đức) liên quan đến những mảnh đất mà ai cũng cho là thuộc về mình.
Ông Long cũng cáo buộc doanh nghiệp Long Sơn san ủi đất đai, xâm phạm vào vườn của người dân mà không báo cho chính quyền là vi phạm pháp luật.
Tối cùng ngày, trả lời phóng viên, ông Nguyễn Bốn- Chủ tịch tỉnh Đắk Nông- cũng đồng ý với ông Long. Ông cho biết công ty Long Sơn đã lợi dụng ngày Thứ Bảy, Chủ Nhật không có cán bộ có trách nhiệm tại hiện trường tranh chấp giữa doanh nghiệp với người dân nên tự ý san ủi. Còn lãnh đạo tỉnh này đã làm theo quy định.
Trong khi đó, ông Nghiêm Xuân Thiên Sửu-công ty Long Sơn- trong lần trả lời phỏng vấn báo Pháp luật thành phố ngày 30/10 khẳng định rằng, doanh nghiệp này chỉ san ủi phần đất bị lấn chiếm. Phần đất này đã được chính quyền tỉnh Đắk Nông cấp cho họ để trồng cây công nghiệp kết hợp với cây nông nghiệp.
Ông Thiên Sửu cho biết, chính vì các nhà dân đã lấn chiếm đất của công ty, nên ông mới cho nhân viên đòi lại đất thuộc về mình. Ông này còn khẳng định, đất của công ty thì ông san ủi, ông không hề cho cưỡng chế.
Ông Thiên Sửu còn tố cáo những người dân đã chiếm đất của công ty, khiến cho những dự án phải lao đao.
Ông Nghiêm Xuân Thiên Sửu cho biết thêm sẽ kiện một số tờ báo. Vì từ khi xảy ra sự việc, báo chí đã viết một phía, đứng về phía kẻ đã gây ra cái chết cho 3 nhân viên Long Sơn, biến họ thành những người hùng, làm cho độc giả có cái nhìn sai lệch đi về Long Sơn.
Ngọc Quân / SBTN

No comments:

Post a Comment