Tuesday, November 1, 2016

"Nếu còn đập Thuỷ điện Hố Hô, có lẽ chúng tôi sẽ bỏ xứ mà đi chứ không sống nổi"

 


Minh Đức (Phong Trào Lao Động Việt) - Vừa qua, trận lụt khủng khiếp tại miền Trung đã gây ra thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung. Riêng Hà Tĩnh đã ghi nhận có 6 người chết, hơn 24 000 nhà bị ngập, thiệt hại ban đầu ước tính gần 1 000 tỷ đặc biệt tại huyện Hương Khê do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc xả nước lũ của nhà máy thủy điện Hố Hô, con số thiệt hại lên tới 583 tỷ đồng.

Theo chân đoàn cứu trợ tại 2 tỉnh Quảng Bình – Hà Tĩnh, phóng viên Phong Trào Lao Động Việt đã tới giáo xứ Kẻ Đọng, Hương Sơn, Hà Tĩnh, giáo xứ Cồn Sẻ, Quảng Trạch, Quảng Bình. Đi từ đập thủy điện Hố Hô dọc theo bờ sông Ngàn Sâu, người dân nơi đây vẫn còn kinh hãi chỉ lên đám rong rêu nằm ở độ cao 2.5 m đến 3m trên ngọn cây và nhiều gốc cây to bị nhổ bật như một minh chứng cho “nhân tai” khủng khiếp trong những ngày vừa qua. “Mưa to, đập thủy điện Hố Hô lại xả van hết cỡ mà không thông báo trước khiến chúng tôi chỉ kịp leo lên nóc nhà hòng giữ được tính mạng là tốt lắm rồi”.“Nước lũ đổ về lớn và bất ngờ như vậy là do đập thủy điện Hố Hô tích lại rồi xả bất ngờ, sông Ngàn Sâu chảy không kịp nên nhấn chìm toàn bộ nhà dân.” Một nạn nhân của trận bão lụt ngày 14/10 cho hay. Bà con tại Hương Sơn cho biết ở đây đã từng xảy ra lũ lụt nhưng lớn và nhanh như lần này thì chưa bao giờ có.

Khi được chúng tôi hỏi thăm cuộc sống hiện nay nhiều bà con không kìm được đã òa khóc. Hiện nay bà con không biết phải làm gì, chỉ sống nhờ vào những bơ gạo, những gói mì tôm cứu trợ từ các đoàn từ thiện. Tuy nhiên người dân cũng uất ức nói thêm, các đoàn thể nào làm từ thiện thông qua chính quyền thì phía chính quyền chỉ lập danh sách những người nhà của họ, những người khác nhận được rất ít hoặc không hề có. Chị Đậu Thị Lành nghẹn ngào nói: “Tôi chỉ nhận được chút mì gói và gạo, những phần quà lớn họ đã lấy hết.” Theo chị cho biết thì đoàn cứu trợ có phát quà kèm theo cả phong bì tiền để người dân mua các nhu yếu phẩm nhưng đến tay người dân thì chẳng thấy đâu, thậm chí có những nơi tiền cứu trợ đến tận tay người dân còn bị chính quyền thu về. Người dân cho biết một số đoàn cứu trợ phân phát đến các giáo xứ, qua nhà thờ thì các cha quản lý tốt hơn, lập danh sách, phân loại các gia đình khó khăn, đông con hay ít con công bằng hơn và các phần quà cứu trợ mới có thể đến tay người dân được nguyên vẹn.

Theo điều tra sơ bộ, các hộ gia đình tại đây đã bị cuốn trôi hết gia súc, gia cầm, gạo và nhiều vật dụng khác, thiệt hại mỗi hộ ước tính từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, có nhà con số thiệt hại lên tới cả trăm triệu, đó là chưa tính những trang trại chăn nuôi bị ảnh hưởng thì con số thiệt hại còn lớn hơn thế nữa. Bà con tại đây nhất loạt cương quyết việc yêu cầu ban quản lý đập Hố Hô phải bồi thường nếu không bà con sẽ nhất loạt khởi kiện nhà máy thủy điện Hố Hô ra tòa dù biết rằng con đường đòi lại công lý còn quá nhiều chông gai cản trở, nhưng “Không đấu tranh cũng chết, chi bằng trước khi chết chúng ta phải cố sức đấu tranh”. Cũng có những bà con chán nản nói rằng: “Nếu còn đập thủy điện Hố Hô, có lẽ chúng tôi sẽ bỏ xứ mà đi chứ không sống nổi.”’


Minh Đức (Phong Trào Lao Động Việt)

No comments:

Post a Comment