Saturday, November 26, 2016

Vẫn chưa biết lý do cá chết ở Khánh Hòa

Vẫn chưa biết lý do cá chết ở Khánh Hòa
Chiều 26-11, ông Lê Tấn Bản, giám đốc Sở Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Khánh Hòa, cho biết đơn vị này đã lấy mẫu nước vùng biển hai xã Vạn Thọ và Vạn Thành để kiểm tra nguyên nhân cá chết hàng loạt những ngày qua. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có kết quả kiểm tra của Trung Tâm Quan Trắc Môi Trường Và Bệnh Thủy Sản Miền Trung.
Phúc trình của nhà chức trách cho biết từ ngày 24/11 đến nay, hàng tấn cá biển tự nhiên ở vùng biển vũng Sim, kéo dài từ thôn Tuần Lễ (xã Vạn Thọ) đến thôn Vĩnh Yên (xã Vạn Thạnh) thuộc huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) bỗng chết bất thường, xác cá nổi trắng dọc theo bờ biển. Bất chấp khuyến cáo của nhà chức trách, người dân vẫn đổ xô ra biển vớt cá.
Ông Trần Thông, Trưởng thôn Vĩnh Yên nói: “Không hiểu do đâu mà toàn những loại ở tầng đáy như: cá mú, cá hồng, cá chai, cá bống, ghẹ, chình biển… lại chết trắng cả vùng. Sáng 25-11, hiện tượng cá chết đã giảm so với trước đó 1 ngày, nhưng ai cũng thấy khủng khiếp”. Ông Trần Thông cũng cho biết: “Những ngày qua, hàng chục hộ trong thôn Vĩnh Yên đã thu gom được hơn 5 tấn hải sản tự nhiên chết, cá biệt có hộ thu gom được hơn 1.5 tấn, đưa cả xe tải đến chở đi, nhưng chở đi đâu thì tôi chưa nắm được”.
Ông Đặng Thanh Tao (thôn Tuần Lễ), người chuyên sống bằng nghề khai thác thủy sản trên vịnh Vân Phong vẫn chưa hết bàng hoàng trước hiện tượng cá chết những ngày qua. Ông Tao nói: “Đã nhiều năm gắn bó với vùng biển này, chưa bao giờ tôi thấy cá chết nhiều như vậy. Hôm nào tôi cũng đi biển và phát hiện cá chết lác đác khoảng 5 ngày nay, nhưng rộ nhất là trong 2 ngày 24 và 25-11. Chỉ tính số cá chết mà người dân vớt lên mang đi bán cả chục tấn, chưa kể số còn nằm lại dưới đáy biển, số dạt vào ven bờ, số lờ đờ sắp chết”.
Không chỉ có cá tự nhiên chết, còn có khoảng 1,800 con cá bớp (loại 3 – 5kg/con) và 500kg ốc hương thả nuôi hơn 3 tháng, 1,000 con tôm hùm mới thả nuôi 1 tháng của 7 hộ ở thôn Vĩnh Yên cũng bị thiệt hại hoàn toàn. Ông Phan Tiến Dũng ở thôn Vĩnh Yên bần thần cho biết: “Hơn 400 con cá bớp loại 3 – 5kg/con cùng 1,000 con tôm hùm mới thả được 1 tháng của gia đình tôi đã chết sạch, chỉ sau 1 đêm gia đình tôi hoàn toàn trắng tay. Số tiền mua giống tôm hùm này tôi mới vay từ nguồn vốn chính sách dành cho hộ nghèo để đầu tư với hy vọng thoát nghèo. Nào ngờ…!”.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment