Saturday, November 26, 2016

Thừa Thiên Huế: Xã nghèo “thắt lưng buộc bụng” trả nợ do lãnh đạo chi tiêu quá đà

Dân trí Đó là thực tế đang xảy ra tại xã Quảng Thái - xã nghèo nhất vùng bãi ngang ven biển của huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế khi mắc nợ ngân sách hàng trăm triệu đồng.

Theo kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, điều hành và sử dụng ngân sách tại UBND xã Quảng Thái ngày 15/7/2016 của UBND huyện Quảng Điền: Qua 2 đời Chủ tịch UBND xã là ông Văn Vinh và Trần Hải, xã đã nợ ngân sách hàng trăm triệu đồng.
Cụ thể vào thời điểm 2010, khi ông Văn Vinh bị cảnh cáo cách chức, bàn giao vị trí chủ tịch mới cho ông Trần Hải, xã Quảng Thái nợ các khoản chi cho hoạt động thường xuyên là hơn 676 triệu đồng. Khoản nợ này do lớn nên xã chưa có nguồn kinh phí để thanh toán.
Đến tháng 9/2015 – thời điểm bắt đầu thanh tra, qua báo cáo của UBND xã Quảng Thái và kết quả kiểm tra ngân sách, xã này còn nợ một số khoản đã chi cho hoạt động thường xuyên nhưng chưa bố trí được nguồn kinh phí thanh toán với số tiền là hơn 505 triệu đồng. Trong đó, các khoản nợ phát sinh của năm 2012 trở về trước là hơn 157 triệu đồng, phát sinh trong năm 2013 hơn 50 triệu đồng, phát sinh trong năm 2014 hơn 97 triệu đồng. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2015 phát sinh hơn 199 triệu đồng.
Đáng chú ý trong số này, các khoản nợ của xã tại các quán ăn Mười, Diễm, Bằng, Nga… hơn 264 triệu đồng. Bên cạnh đó, xã đã sử dụng tiền sử dụng đất và nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế qua các năm để chi các nhiệm vụ khác của hoạt động thường xuyên sai quy định với số tiền hơn 392 triệu đồng.
UBND xã nghèo Quảng Thái mắc nợ hàng trăm triệu
UBND xã nghèo Quảng Thái mắc nợ hàng trăm triệu
Nguyên nhân ngân sách xã nợ các khoản đã chi cho hoạt động thường xuyên là xã đã chi cao hơn so với dự toán, chi tiếp khách, hội nghị của UBND xã và một số ban ngành, đoàn thể chiếm tỷ trọng lớn trong chi thường xuyên và chưa tiết kiệm trong điều kiện ngân sách xã còn khó khăn, nguồn thu hạn chế.
Việc quản lý của chủ tài khoản còn lỏng lẻo không theo nguyên tắc, kế hoạch; Bộ phận kế toán ngân sách thể hiện sự hạn chế, yếu kém, chưa có kế hoạch sử dụng ngân sách hợp lý dẫn đến tình trạng nợ của ngân sách, mất cân đối ngân sách. Hơn nữa Quảng Thái là xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng bãi ngang ven biển, nguồn thu cố định tại xã còn hạn chế.
Kết luận của thanh tra, trách nhiệm mắc nợ thuộc về 2 ông Văn Vinh và Trần Hải. Lãnh đạo huyện Quảng Điền đã quyết định kỷ luật mức cảnh cáo đối với ông Trần Hải, nguyên Chủ tịch xã. Riêng ông Văn Vinh đã bị kỷ luật cách chức thời điểm 2010 do một số sai phạm khác.
Bên cạnh đó, huyện Quảng Điền cũng kỷ luật cảnh cáo đối 2 cán bộ xã là ông Lê Hụy (phụ trách kế toán) và bà Hồ Thị Thúy (thủ quỹ). Bà bà Hoàng Thị Kim Ngân (kế toán viên) bị nhắc nhở, rút kinh nghiệm. Tập thể UBND xã Quảng Thái đã họp nghiêm túc kiểm điểm khi để xảy ra những khuyết điểm, sai phạm.

Chủ tịch xã đương nhiệm phải tìm mọi cách thắt lưng buộc bụng để trả nợ ngân sách.
Chủ tịch xã đương nhiệm phải tìm mọi cách "thắt lưng buộc bụng" để trả nợ ngân sách.
Ngày 26/11, trao đổi với PV, ông Hoàng Tuấn Nam, Chủ tịch UBND xã Quảng Thái cho biết, từ lúc ông lên nhậm chức cách đây gần 1 năm rưỡi, việc trả nợ đã được ông đốc thúc cho xã tiến hành.
“Chúng tôi phải tiết kiệm lại, thắt lưng buộc bụng việc chi tiêu xã để trả nợ. Bên cạnh đó là tăng cường thu các khoản phí bắt buộc như đấu đồng thả vịt, thuê ruộng, thu phí và lệ phí chợ đúng thời hạn… Hiện ủy ban xã đã trả được gần 200 triệu đồng. Với lộ trình cố gắng trả nợ như thế này, khoảng 2 năm nữa xã sẽ trả nợ hết số nợ các lãnh đạo đời trước mắc phải. Trước tình thế này, chúng tôi xác định phải luôn cố gắng. Qua ghi nhận, bà con người dân trong xã đã rất ủng hộ việc này” – ông Nam trao đổi.
Đại Dương

No comments:

Post a Comment