Saturday, November 5, 2016

Phó thủ tướng CSVN Trương Hòa Bình: cuối năm đền bù xong vụ Formosa !?!

Phó thủ tướng CSVN Trương Hòa Bình: cuối năm đền bù xong vụ Formosa !?!
Báo mạng VietnamNet hôm 4 tháng 11 dẫn lời Phó Thủ Tướng CSVN Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ ngành và địa phương tập trung vào việc chi trả tiền bồi thường thiệt hại do thảm họa môi trường biển do Formosa gây ra. Ông Trương Hòa Bình yêu cầu hoàn thành việc bồi thường cho người dân trước cuối năm 2016.
Theo VietnamNet, Bộ Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn được yêu cầu hướng dẫn các địa phương tiếp tục xác định và thống kê mức thiệt hại. Bộ Công Thương được yêu cầu thực hiện những biện pháp cần thiết để giải quyết các lô hàng hải sản tồn kho. Trong khi đó, Bộ Tài Nguyên Môi Trường sẽ hướng dẫn và giám sát các vụ tiêu hủy hải sản.
Bộ Y Tế sẽ tiếp tục lấy mẫu hải sản ở tầng đáy trong vòng 20 hải lý để kiểm nghiệm, và công bố khi nào hải sản an toàn. Bộ Tài Chính được yêu cầu nghiên cứu các đề nghị của địa phương, mở rộng phạm vi và đối tượng được bồi thường thiệt hại.
Hiện nay chỉ mới có hai tỉnh bắt đầu chi trả tiền bồi thường là Hà Tĩnh và Thừa Thiên – Huế. Hai tỉnh còn lại là Quảng Bình và Quảng Trị vẫn chưa bắt đầu, hoặc đang có một số vấn đề. Một số tỉnh như Nghệ An cũng có hàng ngàn ngư dân bị thiệt hại vì thảm họa môi trường, nhưng không được đề cập đến trong các kế hoạch bồi thường. Hàng trăm người dân Nghệ An đã tìm cách kiện công ty Formosa để đòi tiền bồi thường, nhưng thay vì giúp đỡ họ, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã ra mặt trấn áp.
Tòa án thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh hôm 8 tháng 10 đã bác đơn kiện của hơn 506 ngư dân với lý do thiếu chứng cứ về thiệt hại. Chuyến đi nộp hồ sơ bổ túc đơn kiện sau đó vào ngày 18 tháng 10 của ngư dân và giáo dân xứ Phú Yên, giáo phận Vinh, đã bị công an phối hợp với côn đồ ngăn chặn, với những lời đe dọa trắng trợn đến mạng sống của những người đi nộp đơn.
 Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment