Saturday, November 5, 2016

Công an Hà Nội lại bắt trái phép nhà hoạt động Trương Minh Tam

Công an Hà Nội lại bắt trái phép nhà hoạt động Trương Minh Tam
Vào trưa ngày 05 tháng 11 năm 2016, công an Hà Nội đã bắt cóc nhà hoạt động Trương Minh Tam khi anh vừa có mặt trước cổng Học viện Tư Pháp ở phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Hành động này được cho là nhằm mục đích ngăn cản anh thi tốt nghiệp lấy chứng chỉ hành nghề luật sư.
Trước khi bị bắt, nhà hoạt động Trương Minh Tam đã viết trên trang facebook cá nhân: “Tôi đang bị lực lượng công an huyện Lý Nhân , tỉnh Hà Nam đeo bám. Họ có khoảng 12 người đi trên 2 xe hơi và 4 xe máy. Hiện nay, tôi đang bị kẹt lại ở thôn Phú Khê, xã Bắc Lý-Lý Nhân-Hà Nam không thể di chuyển được. Chiều qua, họ gửi tôi giấy triệu tập yêu cầu sáng nay lên trụ sở Công an Lý Nhân để làm việc với Cơ quan điều tra về tin báo tôi mua bán, tàng trữ, sử dụng ma tuý. Xin lưu ý, hiện họ chỉ đeo bám trong im lặng chứ chưa có bất kỳ lời nói, hành vi nào với tôi.”
Đến khoảng gần trưa cùng ngày 5/11, nhà hoạt động Thảo Teresa cho biết anh Trương Minh Tam đã bị bắt tại Học viện Tư Pháp Hà Nội. Đó là trường anh đang theo học, với mong muốn trở thành luật sư. Một toán an ninh đã bắt anh lên xe ô tô và hiện đã di lý về Hà Nam. Trước đó vài phút anh đã đến tư gia nhà nữ nghệ sĩ Kim Chi.
Theo anh Tam, lý do mà nhà cầm quyền Hà Nội bắt cóc anh nhằm mục đích ngăn cản anh thi tốt nghiệp để lấy chứng chỉ hành nghề luật sư.
Sau khi được trả tự do, anh Trương Minh Tam cho biết: “Vào khoảng 11 giờ 30, một lực lượng bao gồm công an Hà Nội, công an Hà Nam đã bắt tôi ngay trước cửa Học viện Tư pháp (đường Trần Vỹ- Hà Nội). Sau đó, họ đưa tôi về công an phường Mai Dịch, quận Từ Liêm rồi tiếp tục chở tôi về Công an huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Theo họ, tôi không bị bắt, không bị áp giải mà là được ” mời” về làm việc theo giấy triệu tập đã gửi cho tôi chiều ngày 4/11/2016. Lý đo để họ MỜI tôi  làm việc theo giấy triệu tập là công an huyện Lý Nhân nhận uỷ thác của công an tỉnh Ninh Thuận đang tiến hành điều tra ngoài tố tụng vụ việc tôi có liên quan đến ma tuý ngày 10/10/2016. Tuy nhiên, tôi đã  ghi ý kiến phản đối cách làm việc lạm quyền của các cơ quan chức năng Việt Nam, gây ảnh hưởng trầm trọng đến các quyền của công dân… Vì được mời đi làm việc, tôi đã bị lỡ kỳ thi tốt nghiệp lớp luật sư mà mình đã theo học trong năm 2015-2016 …”
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment