Wednesday, November 2, 2016

Mưa to đe dọa gây lũ lụt khắp miền Trung Việt Nam

Hàng ngàn ngôi nhà ở Quảng Bình đang bị nước lũ nhấn chìm dần. (Hình: Trần Quyết Thắng/Người Việt)
HÀ TĨNH (NV) – Giữa lúc dân chúng Hà Tĩnh, Quảng Bình, đang chật vật đối phó với đợt lũ lụt mới do cuối tuần vừa qua trời liên tục đổ mưa thì có thêm cảnh báo về mưa to trên toàn miền Trung.
Theo Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng-Thủy Văn Việt Nam, đợt mưa lớn đang đổ xuống toàn bộ miền Trung, suốt từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa là do tác động của một khối không khí lạnh dịch chuyển từ Bắc xuống Nam.
Người ta lo ngại tình trạng lũ lụt sẽ trầm trọng hơn không chỉ ở Hà Tĩnh, Quảng Bình mà sẽ mở rộng ra khắp miền Trung.
Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng-Thủy Văn Việt Nam cảnh báo, ngoài mưa, giông gió cũng sẽ rất mạnh. Thời tiết trên biển được dự đoán là rất xấu. Sức gió giật tại khu vực phía Bắc biển Ðông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa có thể lên tới cấp 8. Sóng tại vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có thể cao tới ba mét.
Nhiều gia đình đưa nhau lên sát mái nhà lánh nạn trong khi nước dâng cao. (Hình: Trần Quyết Thắng/Người Việt)
Nhiều gia đình đưa nhau lên sát mái nhà lánh nạn trong khi nước dâng cao. (Hình: Trần Quyết Thắng/Người Việt)
Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng-Thủy Văn Việt Nam lưu ý rằng ngoài khả năng phải đối phó với lũ lớn, lụt nặng, những huyện nằm ở các khu vực có nhiều đồi núi, đặc biệt là các huyện ở Hương Khê, Ðức Thọ thuộc tỉnh Hà Tĩnh và các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa thuộc tỉnh Quảng Bình phải đề phòng cả lũ quét, sạt lở đất. Bộ phận điều hành các hồ chứa nước cho thủy lợi, thủy điện tại khu vực miền Trung cũng được nhắc nhở phải gia tăng kiểm tra, tránh tình trạng vỡ hồ, vỡ đập, nếu cần, xả nước từ trước, tránh xả nước đột ngột.
Tính đến trưa ngày 1 tháng 11, vũ lượng nhiều nơi thuộc khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi đã xấp xỉ 100 mm. Nhiều nơi ở Thừa Thiên-Huế như A Lưới, Nam Ðông, vũ lượng đã vượt qua mức 105 mm.
Mưa đang có khuynh hướng lớn dần khi dịch chuyển vào phía Nam, Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng-Thủy Văn Việt Nam dự báo, tổng lượng mưa trong cả đợt mưa đang đổ xuống miền Trung có thể đến 300 mm. Riêng tổng lượng mưa tại các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Ðà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi trong đợt mưa này có thể từ 300 mm đến 500 mm.

Theo bảng phân loại về vũ lượng, nếu vũ lượng nằm trong khoảng từ 51 mm đến 100 mm/24 giờ, mưa sẽ đe dọa sinh hoạt của con người. Còn nếu vũ lượng vượt mức 120 mm/24 giờ, người ta sẽ phải đối phó với lũ lụt. (G.Ð)

No comments:

Post a Comment