Wednesday, November 2, 2016

63 tỉnh thành Việt Nam có đến 29 hải cảng và 21 phi trường

63 tỉnh thành Việt Nam có đến 29 hải cảng và 21 phi trường
Nhiều đại biểu quốc hội CSVN cảnh cáo chính sách quy hoạch kinh tế vùng hiện nay chỉ là sự ghép nối các tỉnh thành, cho phép nhiều địa phương tự xây dựng các công trình, dẫn đến việc cả nước có quá nhiều phi trường và hải cảng.
Trong phiên thảo luận về kinh tế xã hội hôm 2 tháng 11, đại biểu Nguyễn Bá Sơn từ Đà Nẵng chỉ ra thực tế là cả nước Việt Nam có 63 tỉnh thành, nhưng có tới 29 hải cảng và 21 phi trường, trong đó có 10 phi trường quốc tế. Ông Sơn nói rằng: “…Gần như tỉnh nào cũng có hoặc đều muốn có phi trường, hải cảng…”. Ông mô tả tình trạng này là các tỉnh thành “mạnh ai nấy làm, thi nhau rải thảm đỏ” để thu hút nhà đầu tư.
Nhiều đại biểu khác cũng nhận định rằng Việt Nam không nên trở thành 63 địa phương là 63 nền kinh tế riêng lẻ. Đại biểu Cao Đình Thưởng đưa ví dụ về nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học ethanol ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Dự án này khởi công với kinh phí sơ khởi là 1,385 tỷ đồng. Đến nay dự án đã qua 4 lần điều chỉnh với kinh phí “đội” lên gần 2,490 tỷ đồng, nhưng vẫn chưa hoàn thành. Ông Thưởng nói đây là “dự án nguy cơ phá sản cao, để lại nhiều hệ lụy”.
Một đại biểu khác là ông Vũ Tiến Lộc, chủ tịch Phòng Thương Mại Và Công Nghiệp Việt Nam, cảnh cáo mục tiêu tăng trưởng GDP 6.7% cho năm 2017 là “quá tầm với” cho thấy “tính chủ quan, duy ý chí” của nhà cầm quyền.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment