Tuesday, November 29, 2016

Huế: Hàng ngàn người dân khốn khổ vì nhà máy rác

Bãi rác khổng lồ không được che chắn tại nhà máy xử lý rác Thủy Phương. (Hình: báo Người Lao Ðộng)
THỪA THIÊN-HUẾ (NV) – Cả ngàn tấn rác ùn ứ, không được phủ kín bạt ngay tại nhà máy xử lý rác ở thị xã Hương Thủy, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng làm cuộc sống hàng ngày của người dân đảo lộn.
Từ đơn tố cáo của người dân, để tìm hiểu vụ việc, ngày 27 tháng 11, phóng viên báo Người Lao Ðộng đã đến khu vực nhà máy xử lý rác Thủy Phương, lớn nhất tỉnh Thừa Thiên-Huế, với công suất xử lý 200 tấn rác/ngày, vận hành năm 2007.
Mặc dù còn cách xa hơn 2 cây số, nhưng đã thấy bãi rác khổng lồ nằm lộ thiên, chỉ được phủ bạt đơn sơ. Dù được xây tường bao chắn nhưng do lượng rác quá lớn nên mùi hôi thối vẫn bốc ra nồng nặc. Nước rỉ rác đen ngòm chảy ra ngoài, theo các mương nước trôi đi khắp nơi.
Theo quy trình xử lý của nhà máy xử lý rác Thủy Phương, thì rác thải sinh hoạt của thị xã Hương Thủy do công ty Môi Trường và Công Trình Ðô Thị Huế thu gom, vận chuyển đưa về đây xử lý. Sau khi phun hóa chất diệt ruồi, muỗi, chế phẩm khử mùi, rác được phân loại, ủ thành phân và đốt. Phần còn lại là rác trơ được đổ vào bãi chôn lấp Thủy Phương ở cạnh đó do công ty Môi Trường và Công Trình Ðô Thị Huế quản lý với tỉ lệ nhỏ hơn 10%.
Thế nhưng, sau một thời gian nhà máy hoạt động, người dân sống quanh khu vực này rất tức giận và nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết việc ô nhiễm tại đây.
“Nhà máy tiếp nhận rác nhưng không xử lý, chất đống ngoài trời nhiều năm nay, khối lượng lên đến hàng chục ngàn khối, làm ô nhiễm nguồn nước, không khí. Năm 2015, nhà máy cam kết sẽ đầu tư thêm lò đốt rác để giải quyết hết rác trong khu vực nhà máy nhưng đến nay, lượng rác tồn đọng ngày càng nhiều hơn,” ông Lê Nga (61 tuổi), cư dân địa phương, bất bình bày tỏ.
“Khi trời mưa còn đỡ, chứ trời nắng thì bốc mùi không ai chịu nổi, dân chúng tôi phải lánh đi nơi khác. Việc này xảy ra đã nhiều năm nhưng không thấy ai quan tâm giải quyết,” bà Hoàng Trinh, sống cách nhà máy không xa tức giận cho biết thêm.
Thừa nhận với báo chí, ông Phạm Văn Hiệp, phó giám đốc nhà máy xử lý rác Thủy Phương, cho biết, hiện nhà máy tồn đọng khoảng 1,000 tấn rác từ đầu năm 2016 đến nay chưa thể xử lý hết được. Trong khi đó, mỗi ngày nhà máy vẫn tiếp nhận khoảng 200 tấn rác, sau khi phân loại, khoảng 20 tấn đưa vào bãi chôn lấp, số còn lại sẽ được đốt.
“Trước đây, nhà máy có 2 lò đốt rác nhưng hiện chỉ còn 1 lò với công suất khoảng 100 tấn/ngày nên lượng rác tồn đọng khá lớn. Dự kiến vào năm 2017 sẽ lắp đặt xong 2 lò đốt mới, đến lúc đó lượng rác tồn đọng mới được xử lý,” ông Hiệp nói.
Trong khi đó, ông Lê Bá Phúc, phó giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường Thừa Thiên-Huế, chỉ cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, đoàn kiểm tra liên ngành của sở đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra.
“Ðoàn phát hiện nhiều vị trí dọc tường bao quanh nhà máy có hiện tượng rò rỉ nước, nước rỉ rác chảy ra ngoài môi trường và đã lấy mẫu kiểm tra. Ðoàn đã lập biên bản và yêu cầu nhà máy phải thực hiện theo đúng các quy định trong quản lý rác thải sinh hoạt,” ông Phúc nói. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment