Wednesday, October 5, 2016

Vỡ mộng, hàng trăm cô dâu Việt tháo chạy khỏi Nam Hàn, Đài Loan, Trung Quốc

Cô Võ Thị Minh Phương ôm 2 con nhảy lầu tự tử năm 2012 vì không chịu nổi cảnh bạo hành của ông chồng Nam Hàn. (Hình: báo điện tử VNxpress)
HẬU GIANG (NV) – Vẫn còn cả ngàn “cô dâu miền Tây” đua nhau lấy chồng Ðài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc… để mong đổi đời, trong khi đó cũng có hàng trăm người vỡ mộng, tháo chạy về quê, kéo theo nhiều hệ lụy đau buồn.
Ðó là chưa kể từ năm 2000 đến nay, hàng chục cô gái đã bỏ mạng nơi xứ người, trong đó một số tự tử vì không chịu nổi cảnh ngược đãi, một số bị chồng sát hại. Nhiều người trốn được về nước nhưng sau đó trở nên điên dại.
Theo tin báo điện tử VNxpress, ngày 4 tháng 10, mười năm trước, qua “xem mắt,” chị Lệ Hằng, thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, kết hôn cùng ông Ðài Loan. Khi về xứ người, dưới sự hà khắc, đánh đập của gia đình chồng khiến tâm lý của chị bất ổn rồi hóa điên không lâu sau khi trốn về quê.
“Khi đi thì nó tỉnh táo, xinh đẹp còn về thì lúc điên, lúc tỉnh, nhìn khổ lắm. Bữa nào lên cơn điên là nó đốt, đập phá hết đồ đạc trong nhà. Số tiền trị bệnh tâm thần gấp hàng chục lần nhận được lúc gả con,” bà Thanh, mẹ chị Hằng, nói.
Cùng cảnh khổ, chị Trang ở quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ, kết hôn ông Ðài Loan góa vợ và sinh được đứa con trai kháu khỉnh. Khi bé chưa đầy tháng thì cô bị chồng nhiều lần đòi quan hệ. Không chịu được những màn “tra tấn” của chồng, chị Trang bị khủng hoảng tinh thần, tìm cách về quê nhà, không lâu sau thì bị điên.
Về nước hơn 5 năm nhưng chị Lan ở thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, không thể quên được nỗi nhục ê chề về quãng thời gian làm dâu ở Nam Hàn. Tám năm trước, qua mai mối, một ông Hàn Quốc chọn chị Lan làm vợ. Cuộc sống hạnh phúc chỉ thực sự là những ngày hai người ở Việt Nam, chờ xuất cảnh. Ghi danh kết hôn với người chồng đẹp trai, có việc làm, chị nghĩ mình sẽ được đổi đời. Nhưng mọi thứ sụp đổ khi đặt chân đến Nam Hàn.
“Người đàn ông chung sống với tôi cả tháng trời thẳng thừng nói rằng chồng thật của tôi là em trai của anh ta, một người bị câm điếc, thần kinh,” chị Lan kể và cho biết sau đó tìm hiểu mới biết người cưới cô là chỉ chồng giả, đã bán lại cho người khác, chứ cả hai không phải là anh em.
Bị nhốt trong nhà, không còn cách nào khác, chị phải chấp nhận sự thật trớ trêu, làm vợ của người đàn ông bị tật nguyền. Khốn khổ hơn, khi ba chồng người thương chị như con ruột qua đời. “Mẹ chồng bắt tôi phải ngủ với con rể của bà để kiếm đứa cháu cho bà nuôi. Tôi cự tuyệt thì bị đánh đập dã man,” chị rùng mình nhớ lại.
Theo thống kê, năm 2015, Cần Thơ có 1,263 cô gái lấy chồng nước ngoài, chủ yếu là Ðài Loan, Trung Quốc, Nam Hàn… tăng gần 300 trường hợp so với năm trước. Cùng lúc, có 382 cô dâu về nước làm thủ tục ly hôn chồng ngoại, tăng 82 trường hợp so với năm trước. Tại Hậu Giang, năm qua có hơn 610 phụ nữ lấy chồng ngoại quốc, trong khi có 172 người về nước ly hôn.
Một cán bộ tòa án Hậu Giang cho biết, phần lớn các vụ ly hôn chồng ngoại đều do vợ đứng tên theo hình thức đơn phương và đang có chiều hướng gia tăng. Có rất nhiều nguyên nhân như: bị hành hạ, ngược đãi; bất đồng ngôn ngữ, văn hóa; không sinh được con; quá cực khổ nơi xứ người; hoặc trốn về nước vì phải “làm vợ” nhiều người trong một gia đình.
Còn theo bà Nguyễn Thị Hồng Khoa, chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ Nữ huyện Vị Thủy, Hậu Giang cho biết, hiện có hơn 300 phụ nữ lấy chồng Ðài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc. “Giờ đây số lượng cô dâu trốn về nước xin ly hôn chồng ngoại tăng đáng kể, kéo theo nhiều hệ lụy về thủ tục ly hôn, con cái,… khiến chính quyền đau đầu,” bà Khoa nói. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment