Wednesday, October 5, 2016

Cứ gõ, cửa sẽ mở..

Phương Thảo-06-10-2016
(VNTB) - Nhà cầm quyền cộng sản đã luôn sử dụng đòn dưới thắt lưng hầu mong quật knockout đối phương, trước hết vốn là các giáo dân và những vị lãnh đạo tinh thần của họ và sau đó là con dân nước Việt. 

Kết quả hình ảnh cho hinh anh biểu tình giáo dân

Ngay sau cuộc biểu tình của hàng ngàn giáo dân ở Nghệ An phản đối Formosa nổ ra, hình ảnh về cuộc biểu tình được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Có bao người cảm thấy mình bỗng nhỏ bé trước sự dấn thân của  giáo dân miền Trung và sự dũng cảm của các linh mục đã dẫn dắt giáo dân đi đòi lại công lý cho các con chiên trong giáo phận của các ngài. 

Trừ các cuộc biểu tình ở Sài gòn và Hà nội, các cuộc biểu tình tự phát ở miền Trung từ khi có cá chết hàng loạt do chất thải từ khu nhà máy thép Formosa gây ra đều là của các giáo dân. Các cuộc biểu tình diễn ra liên tiếp vào các ngày chúa nhật từ tháng 5 năm 2016 với số người tham gia lên đến hàng ngàn người.
Cứ gõ cửa sẽ mở...

Ngày 30/04/2016, tại nhiều xã của huyện Quảng Trạch bà con ngư dân đã mang cá chết do ô nhiễm môi trường vứt xuống đường, gây ùn tắc giao thông trên đoạn đường quốc lộ 1A.

Sáng ngày 07/07/2016, hơn 3 ngàn người dân thuộc Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, đã bất ngờ xuống đường biểu tình phản đối Formosa Hà Tĩnh xả chất độc ra biển gây thảm họa môi trường tác động mạnh đến kế mưu sinh của người dân trong giáo Xứ, đồng thời yêu cầu bộ trưởng tài nguyên – môi trường Trần Hồng Hà phải từ chức.

Chủ nhật 24/07/2016, gần 2000 giáo dân Giáo xứ Phú Yên và Song Ngọc, Nghệ An đã biểu tình, yêu cầu nhà cầm quyền phải đóng cửa Formosa và trả lại biển sạch cho dân.  

Hơn 5000 giáo dân- ngư dân từ các giáo xứ khác nhau thuộc giáo phận Vinh, đã biểu tình ôn hòa để tiếp tục bày tỏ sự bất bình về thảm họa môi trường biển do hãng Formosa của Đài Loan gây ra ngày 07/08/2016.

Sáng ngày 15/08/2016, hơn 4.000 Giáo dân xứ Quý Hòa đã tuần hành biểu tình từ nhà thờ xứ đi đến thị xã Kỳ Anh để yêu cầu chính quyền minh bạch về việc hỗ trợ đền bù cho ngư dân bị tác hại do Formosa gây ra.

Sáng 21/8/2016, toàn thể giáo dân giáo xứ Phú Yên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An tiếp tục xuống biểu tình trên tỉnh lộ 37đòi công lý cho các nạn nhân thảm hoạ môi trường, yêu cầu phải đóng cửa Forrmosa, và không được vu khống, tìm cách bách lại Linh mục An Tôn Đặng Hữu Nam. 

Sáng Chúa Nhật 21 tháng 8, Hơn 1.000 người gồm giáo dân của Phú Yên thuộc huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An và một ít giáo dân thuộc các giáo xứ gần đó  sau khi tham dự thánh lễ Chúa Nhật đã bày tỏ thái độ của họ trước việc công ty Formosa tiếp tục được phép hoạt động tại Vũng Áng với thông điệp “Formosa cút cút cút, Đường lưỡi bò cắt cắt cắt”.

Ngày 26/9/2016, khoảng 600 giáo dân giáo xứ Phú Yên cùng Linh Mục Đặng Hữu Nam Nam từ Vinh vào Tòa án thị xã Kỳ Anh nộp đơn khởi kiện Formosa Hà Tĩnh. Hơn 700 bà con ngư dân giáo xứ Quý Hoà cũng như giáo dân từ Dũ Yên cũng đã có mặt tại Kỳ Anh để kiện Công ty Formosa nhằm đòi bồi thường thiệt hại cho người dân Việt Nam một cách thoả đáng.

Người dân, mà có nguồn tin cho biết lên đến 18 ngàn người, từ các Giáo xứ Đông Yên, Mỹ Dụ, giáo xứ Dũ Lộc, Qu‎‎y Hòa, Tây Thành thuộc Giáo hạt Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tham gia cuộc xuống đường đến cổng công ty Formosa sáng Chủ Nhật 02/10/2016.

Nếu như chính quyền cộng sản đường đường chính chính ngay từ đầu thừa nhận nguồn cơn gây ra ô nhiễm, có biện pháp rốt ráo để giúp đỡ ngư dân, biết lắng nghe và biết đối thoại thì có lẽ không có chuyện máu người dân và cả máu của những nô bộc công quyền đã phải đổ. Chính vì sự ú ớ lúng túng khi đã lỡ o bế cho Formosa, cấu kết vì quyền lợi riêng của nhà cầm quyền cộng sản để chấp nhận sự đền bù rẻ mạt cũng như coi thường quyền lợi chính đáng của người dân và coi nhẹ tương lai của cả dân tộc đã làm cho người dân ở đây tức nước vỡ bờ. 

Việc biểu tình, khiểu kiện của họ không có gì là sai trái. Họ chỉ “ có trách nhiệm với quê hương đất nước và với các thế hệ tương lai nhất quyết bảo vệ môi trường, đồng thời hiệp thông với những người đang là nạn nhân của thảm họa môi trường biển, cũng như nạn nhân của rất nhiều thảm họa khác... can đảm thực hiện quyền công dân được Hiếp pháp VN và các Công ước Quốc tế quy định, thể hiện một cách ôn hòa quyền đòi sự minh bạch trong việc điều khiển đất nước, cũng như xử lý các thảm họa môi trường và buộc những người gây ra thảm họa phải bị xét xử một cách công minh và các nạn nhân được đền bù xứng đáng” theo như lời Giám mục giáo phận Vinh, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã kêu gọi cộng đoàn dân Chúa.

Đòn dưới thắt lưng

Các cuộc biểu tình diễn ra ôn hoà như Cha Phêrô Trần Đình Lai thuộc Giáo phận Vinh, có mặt trong đoàn biểu tình ngày 2/10/2016, đã kêu gọi người dân  "Không được ném chai lọ, không được ném đất", ..."không được bạo động, tất cả ôn hòa",... "Cảnh sát không được đánh dân, dân và cảnh sát không được xô xát." Thế nhưng nhà cầm quyền cộng sản đã luôn sử dụng đòn dưới thắt lưng hầu mong quật knockout đối phương, trước hết vốn là các giáo dân và những vị lãnh đạo tinh thần của họ và sau đó là con dân nước Việt. 

Bắt đầu từ bản tin Thời sự VTV1 phát lúc 19 giờ ngày 15/05/2016  Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh  bị VTV quy chụp “diễn tả sự việc một cách thiếu khách quan, thổi phồng, gây hoang mang và dùng những lời lẽ kích động giáo dân”. Bản chất xảo trá của truyền thông nhà nước còn hưởng được sự tung hứng của TV An ninh, trang Việt Nam Thời Báo "giả mạo" cùng lực lượng dư luận viên hùng hậu để bôi xấu Giám mục Nguyễn Thái Hợp. 

Trong bức thư chung, Đức cha Nguyễn Thái Hợp đã đưa ra bức thư chung ngày 13/05/2015 trong đó có nêu lên bốn điểm chính: 

A. “yêu cầu các nhà hữu trách phải tạo lập một hệ thống pháp lý chặt chẽ và hữu hiệu để bảo vệ môi sinh.”
B. “Không cho phép những ai lạm dụng quyền lực và dựa vào mô hình kinh tế – kỹ thuật để phá hoại đất nước, sự tự do cũng như công bằng xã hội (x. ĐGH Phanxicô, Laudato Sí, số 53 và số 59).”
C. “Hợp tác với những cá nhân và tổ chức thành tâm thiện chí để tìm ra nguyên nhân gây thảm họa, đồng thời nỗ lực tìm kiếm biện pháp khắc phục thảm họa này;”
D. “Thực hiện quyền công dân được Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và các Công ước Quốc tế quy định; thể hiện một cách ôn hòa quyền đòi hỏi sự minh bạch trong việc điều hành đất nước, cũng như x lý thảm họa và buộc những kẻ đã gây ra phải bị xét x đúng với công lý”.

Những đòi hỏi ấy là hết sức chính đáng và ôn hoà nhưng nhà cầm quyền lại run sợ vì những đòi hỏi ấy một khi được đáp ứng sẽ làm tiền lệ góp phần đẩy mạnh sự xói mòn nền tảng vốn đã quá rệu rã của Đảng Cộng Sản. Nếu quay ngược lại sự kiện các giáo dân ở huyện Nghi Lộc bị bắt cóc và được hứa trả tự do và đầu tháng 9 năm 2013, khi đó cuộc xô xát của Quân đội, Cảnh sát Cơ Động và cả côn đồ được dàn trận để đàn áp và gây thương tích cho 30 giáo dân, thì sẽ thấy các phương tiện truyền thông của nhà cầm quyền đã có một chiến dịch bôi nhọ Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp một cách hùng hậu như thế nào. Thế cho nên khi sự kiện năm 2016 diễn ra thì "bổn cũ" đã được Ban Tuyên Giáo Trung Ương đưa ra soạn lại hầu nhổ đi một cái gai trong mắt. 
Linh Mục Đặng Hữu Nam cũng không thoát khỏi đòn hiểm của bộ máy tuyên truyền của nhà cầm quyền cộng sản. Tờ Việt nam Thời báo giả mạo mới đây đã tung lên mạng xã hội các tấm hình chụp từ Facebook để quy chụp cho ngài đã nhận gần 500 triệu đồng để kích động biểu tình chứ không phải để hỗ trợ cho giáo dân đi kiện Formosa. Bên cạnh đó trên internet cũng tràn ngập các bài viết có tinh lăng nhục, quy chụp cho người chủ chăn và các con chiên của chúa đã và đang lợi dụng sự việc Formosa để hòng  "gây cản trở hoạt động của doanh nghiệp do theo những lời xúi giục, lôi kéo của kẻ xấu, có những hành động quá khích, làm bất ổn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn."

Chưa hết, họ còn tung ra một đoạn phim ngắn về một người tự xưng là giáo dân đốt bỏ kinh thánh do bất bình với hành vi dẫn dắt con chiên biểu tình của các linh mục Công giáo ngày 02/10/2016. Thế nhưng đoạn phim này đã bị cộng đồng Facebookers vạch trần sự dối trá và dốt nát khi người tự xưng phản đối linh mục Công giáo lại sử dụng kinh thánh của đạo Tin Lành để đốt nhằm minh hoạ cho trò hề chống đối. Họ không chỉ bôi nhọ người công giáo mà còn sỉ nhục cả anh em đạo Tin Lành.

Ban Tuyên Giáo Trung Ương và các dư luận viên hẳn đã không lường được việc người dân và cũng là các Facebookers hay cư dân mạng - netizens có khả năng kiểm chứng thực hư ngay tức thời. Đã qua rồi thời ngăn sông cấm chợ, thông tin bị bưng bít mà có thể muốn nói gì, muốn làm gì kể cả chơi đòn dưới thắt lưng để hòng lừa bịp người dân. Các hành động ấy chỉ có làm cho bộ mặt xảo trá của chính quyền ngày càng lộ rõ. Giờ chỉ có giáo phận Vinh, các giáo xứ ở Nghệ an, nhưng rồi thì sẽ có sự hiệp thông của các giáo xứ trong toàn quốc, và cả người bên lương cùng cất đồng lòng gõ cửa để mở ra thế giới dân chủ, công bằng, minh bạch và văn minh.

No comments:

Post a Comment