Wednesday, October 5, 2016

Chóp bu CSVN thừa nhận: ‘Trịnh Xuân Thanh đã trốn sang Châu Âu’

Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn khiến cả hệ thống chính trị CSVN phát sốt và truy tìm. (Hình: VNN)
HÀ NỘI (NV) – Ít nhất đã có một lãnh đạo chóp bu của nhà cầm quyền CSVN thừa nhận Trịnh Xuân Thanh, cựu phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang, đã bỏ trốn sang Châu Âu.
Theo truyền thông Việt Nam, ông Ðinh Thế Huynh, ủy viên Bộ Chính Trị, thường trực Ban Bí Thư của đảng CSVN, thừa nhận việc này qua cuộc “tiếp xúc cử tri” ở Ðà Nẵng vào hôm 4 tháng 10, 2016.
Cũng trong ngày 4 tháng 10, một lãnh đạo chóp bu khác là ông Trần Ðại Quang, chủ tịch nước, trong cuộc “tiếp xúc cử tri ở Sài Gòn” nói đại ý rằng “Trịnh Xuân Thanh có trốn cũng không thoát.”
Ðây là lần đầu tiên lãnh đạo cao cấp ở Việt Nam tiết lộ khu vực mà nhà cầm quyền Việt Nam nghi ngờ ông Thanh đang lẩn trốn, đồng thời đe dọa sẽ bắt bằng được ông này.
Báo Tuổi Trẻ cho hay, “Chiều 4 tháng 10, trả lời chất vấn cử tri thành phố Ðà Nẵng ở quận Thanh Khê, ‘Tại sao một vụ án nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho kinh tế nhà nước nhưng các cơ quan chức năng để ông Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn?’”
Ông Ðinh Thế Huynh cho biết: “Trịnh Xuân Thanh là tỉnh ủy viên, muốn khai trừ đảng thì Ban Bí Thư quyết định chứ Tỉnh Ủy không quyết định được. Tuy nhiên, khi đang xém xét kỷ luật thì ông Thanh lẳng lặng vượt biên, trốn ra nước ngoài rồi bay sang Châu Âu.”
“Các cơ quan quản lý có trách nhiệm ở đây. Tuy nhiên, quy trình chưa đến lúc khởi tố nên chưa giám sát, theo dõi điều tra Trịnh Xuân Thanh. Sau khi khởi tố rồi thì phát lệnh truy nã toàn quốc và quốc tế để truy bắt ông Thanh về quy án,” ông Huynh nói.
Tương tự như vậy, tại cuộc “tiếp xúc cử tri” ở Sài Gòn, ông Trần Ðại Quang, nói về vụ Trịnh Xuân Thanh rằng: “Các cơ quan liên quan đã vào cuộc một cách tích cực, dù lẩn trốn đi đâu chăng nữa, những đối tượng tham nhũng, vi phạm pháp luật sớm muộn cũng sẽ bị đưa ra trước ánh sáng pháp luật.”
Trong một diễn biến khác, tại cuộc họp báo thường kỳ của chính phủ CSVN diễn ra chiều 4 tháng 10 tại Hà Nội, khi trả lời báo chí về việc có hay không chuyện bao che cho Trịnh Xuân Thanh chạy trốn, ông Mai Tiến Dũng, bộ trưởng, chủ nhiệm Văn Phòng Chính Phủ, cho rằng “không có việc bảo kê cho Trịnh Xuân Thanh chạy trốn.”
Theo lời ông Mai Tiến Dũng, vụ việc này được dư luận người dân quan tâm và việc lùng bắt Trịnh Xuân Thanh là mối quan tâm của cả hệ thống chính trị.
Ông Trịnh Xuân Thanh (50 tuổi), nguyên là phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang, cựu chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị Tổng Công Ty Xây Lắp Dầu Khí Việt Nam (PVC) thuộc Tập Ðoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN).
Ngày 15 tháng 9, Bộ Công An khởi tố vụ án hình sự “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng,” để điều tra khoản thua lỗ gần 3,300 tỉ đồng tại Tổng Công Ty PVC,thuộc Tập Ðoàn Dầu Khí Việt Nam.
Bốn thuộc cấp của ông Thanh trong giai đoạn ông đang làm chủ tịch Hội Đồng Quản Trị PVC bị tống giam. Trong số này có ông Vũ Đức Thuận, tổng giám đốc PVC.
Ðến chiều 16 tháng 9, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương đến Hậu Giang thi hành quyết định khai trừ đảng, tuy nhiên ông Thanh vắng mặt. Tối cùng ngày, Bộ Công An phát lệnh truy nã quốc tế với ông này.
Ông Trịnh Xuân Thanh được cho là rời khỏi Việt Nam khoảng cuối tháng 7. Khi đó, ông đã gửi đơn đến Tỉnh Ủy Hậu Giang xin nghỉ phép từ 25 đến 29 tháng 7. Ngày 19 tháng 8, ông Thanh gửi đơn lần 2 xin nghỉ một tháng để đi nước ngoài trị bệnh và không rõ tung tích kể từ đó. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment