Tuesday, October 18, 2016

Thủy điện tiếp tục xả lũ ‘đúng quy trình’, người dân cắn răng chịu ngập dài ngày


Hậu quả của việc xã lũ "đúng quy trình". (Ảnh: VTC News)
Giới chức tỉnh Hà Tĩnh hôm 17/10 di tản khoảng 3,700 người khỏi các khu vực hạ lưu hồ Kẻ Gỗ và các vùng trũng đến nơi an toàn, sau khi nhận được thông báo các hồ Kẻ Gỗ và Bộc Nguyên tiếp tục xả lũ trong ngày 17 và 18 tháng 10.
Theo thông báo, hồ Kẻ Gỗ xả lũ từ 7 giờ sáng ngày 17 tháng 10, với lưu lượng 200 đến 300 mét khối một giây. Hồ Bộc Nguyễn cũng sẽ xả tràn với lượng nước tương đương vào ngày 18 tháng 10.
Nhiều xã thuộc các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và thành phố Hà Tĩnh sẽ bị ngập lụt vì những lần xả lũ này.
Sự việc này xảy ra tiếp theo sau vụ ngập lụt trên bốn tỉnh miền Trung gồm Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Thừa Thiên – Huế, dưới ảnh hưởng của mưa lớn, cũng như vụ xả lũ giữa đêm của nhà mấy
Trong một diễn biến liên quan, giới chức Bộ Công Thương CSVN hôm nay có buổi làm việc với đại diện nhà máy thủy điện Hố Hô, liên quan đến việc xả lũ gây ngập lụt tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Nhà máy thủy điện Hố Hô bị cáo giác xã lũ không báo trước khiến cho người dân trở tay không kịp.
Tại buổi làm việc, các đại diện của nhà máy lại một lần nữa xác định việc xả lũ là “đúng quy trình”.
Trong đợt lũ vừa qua, do thủy điện Hố Hô xả nước đột ngột vào ban đêm mà không thông báo trước, khiến hàng chục ngàn ngôi nhà bị nhấn chìm trong nước và hàng chục người bị thiệt mạng tính đến hiện nay. Thêm vào đó, lụt vào ban đêm, do mất điện nên việc di tản tài sản người dân rất khó khăn.
Tình trạng thủy điện xả lũ gây họa như Hố Hô đã từng xảy ra tại tỉnh Quảng Nam trong năm 2013. Thủy điện Đắk Mi 4 từng xả lũ khiến nhiều nhà dân ở xã Phước Hiệp, huyện Phước Sơn bị hư hỏng nặng.
Mới đây, ngày 13-9, thủy điện Sông Bung 2 vừa tích nước được 10 ngày thì xảy ra sự cố trôi van hầm dẫn dòng khiến 2 người chết; nhiều nhà cửa, tài sản bị cuốn trôi.
Hiện nay cả nước Việt Nam có khoảng 6,500 hồ thủy lợi và hồ thủy điện lớn nhỏ, chứa hơn 65 tỷ mét khối nước. Các hồ này được xem là những “quả bom nước” khổng lồ, đe dọa an nguy của người dân mỗi khi mưa lũ về.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment