Tuesday, October 18, 2016

Chính quyền Hà Tĩnh yêu cầu giáo dân không đến Kỳ Anh để kiện Formosa

Chính quyền Hà Tĩnh yêu cầu giáo dân không đến Kỳ Anh để kiện Formosa
Các giáo dân Giáo xứ Phú Yên tại Tòa án Kỳ Anh - Hà Tĩnh.
Ngày 17-10-2016, ông Hồ Ngọc Dũng phó chủ tịch huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Hà Tĩnh có văn thư số 1526/UBND-NV, gửi Linh mục Đặng Hữu Nam và Hội đồng mục vụ giáo xứ Phú Yên, yêu cầu “không tổ chức cho bà con giáo dân đi vào huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh”.
Văn thư viết: “Được biết, sáng ngày 18/10/2016, Linh mục sẽ tổ chức cho bà con giáo dân ở Phú Yên, xã An Hòa và một số xã khác để đi vào huyện Kỳ Anh, liên quan đến nội dung khởi kiện Công ty Formosa, Hà Tĩnh. Ủy ban nhân dân huyện có ý kiến như sau: Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay cơn bão số 7, với cấp độ 11-12, giật 13-14, đang đi vào đất liền, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra; bên cạnh đó, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đang tích cực khắc phục thiệt hại do thiên tai, lũ lụt xảy ra trước đó.
Vì vậy, sáng ngày 18/10/2016, Linh mục và bà con giáo dân tổ chức đi vào huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh trong điều kiện mưa bão sẽ không an toàn và không phù hợp với điều kiện cụ thể hiện nay (do chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung phòng chống cơn bão số 7).”
Chính quyền Hà Tĩnh đề nghị Linh mục Nam không tổ chức cho bà con giáo dân đi vào tỉnh Hà Tĩnh và chỉ nên cử đại diện ít người tham gia để “đảm bảo an toàn cho bà con nhân dân.”
Vào ngày 16/10/2016, Linh mục Đặng Hữu Nam đã cho phổ biến một “Thông cáo báo chí” về “chuyến đi khởi kiện và khiếu nại về việc Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh bác đơn khởi kiện Formosa”. Trong thông báo, Linh mục Nam cho biết vào sáng 18/10/2016, sẽ có khoảng 1,000 người dân ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An sẽ vượt hơn 200 cây số để vào Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh để tiếp tục nạp đơn khởi kiện Formosa, và khiếu nại Tòa án Kỳ Anh bác đơn khiếu kiện của họ.
Lần đi kiện trước đó của hơn 600 giáo dân thuộc Giáo xứ Phú Yên vào ngày 26/9 đã tạo nên một chấn động trong dư luận xã hội. Nhiều người gọi hành trình đi kiện Formosa của các giáo dân là “một vụ kiện lịch sử”.
Sau khi các giáo dân đã nộp hồ sơ và trở về lại Nghệ An thì Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Thắng cho biết tòa án Kỳ Anh sẽ trả lại toàn bộ 506 đơn kiện của ngư dân, vì những đơn kiện và các tài liệu đính kèm không đưa ra được “các chứng cứ chứng minh về những thiệt hại thực tế”.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment