Tuesday, October 18, 2016

Thủy điện Hố Hô bị điều tra vì vụ xả lũ bất ngờ trong đêm

Thủy điện Hố Hô bị điều tra vì vụ xả lũ bất ngờ trong đêm
Xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) chìm trong nước do thủy điện Hố Hô xả lũ. (Ảnh: Một Thế Giới)
Tin tức từ báo chí trong nước cho biết, ông Bộ trưởng Trần Tuấn Anh- Bộ Công Thương CSVN đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp giữa các cơ quan có trách nhiệm, để lập một phái đoàn để điều tra việc xả lũ của thủy điện Hố Hô tối ngày 14/10.
Phái đoàn của Bộ Công thương được điều vào Hà Tĩnh từ sáng ngày 17/10 để đến nhà máy, khảo sát hiện trường, khắc phục những thiệt hại nếu xảy ra.
Vào tối ngày 14/10, mưa lớn ở Hà Tĩnh. Lãnh đạo nhà máy thủy điện Hố Hô đã bất ngờ cho xả lũ nửa đêm với mức 1800m3/s. Trời mưa như trút, lại nhận thêm một lượng nước khổng lồ từ nhà máy thủy điện Hố Hô đổ ra, người dân không kịp trở tay.
Đã có gần 20 người chết ở 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.
14595704_1131006663656280_7361814512883077291_n
Thủy điện Hố Hô xả lũ. (Ảnh: VietnamNet)
Từ những điều tra sơ khởi, thiệt hại do nhà máy thủy điện Hố Hô gây ra là vô cùng lớn, cho đến nay vẫn chưa thể thống kê hết số thiệt hại để quy trách nhiệm được.
Hà Tĩnh đã có ít nhất 2 người chết, 1 người mất tích; 723 hecta lúa bị ngập; 1,416 hecta hoa màu bị úng; 400 hecta cây ăn trái bị ảnh hưởng; 99,032 con gia cầm bị chết, cuốn trôi; 869 trâu bò, 399 heo bị chết, cuốn trôi…những thiệt hại này chắc chắn nhà máy thủy điện Hố Hô phải có trách nhiệm đền bù.
Về phía mình Công ty Cổ phần thủy điện Hồ Bốn-chủ đầu tư tiếp tục khẳng định việc xả lũ là “làm đúng quy trình”. Chủ đầu tư nhà máy thủy điện Hố Hô nói đã cho ra thông báo điều tiết lũ từ 20 giờ ngày 12/10. Không những vậy họ còn “thường xuyên thông báo trong suốt quá trình điều tiết lũ”.
Trong khi đó, ông Lê Ngọc Huấn-Chủ tịch huyện Hương Khê, nơi ảnh hưởng trực tiếp từ việc nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ nói, vào đêm 14/10 khi nhà máy Hố Hô xả lũ,vhuyện không hề nhận được thông báo bằng văn bản để báo động cho người dân kịp thời tẩu tán tài sản.
Ông Nguyễn Văn Thông, phó giám đốc nhà máy thủy điện Hố Hô trước đó cũng đã thừa nhận rằng, vào chiều tối ngày 14/10 mưa quá lớn, khiến bờ phải của nhà máy bị sạt lỡ. Vì để bảo vệ sự an toàn cho công nhân và nhà máy, nên đã cho xả tràn lũ với mức 1,800m3/s.
Ông Thông cho biết lãnh đạo nhà máy đã gọi điện thoại cho Ban phòng chống lụt bão tỉnh, huyện ở vùng hạ du.
Các nhà máy thủy điện được xây dựng tại miền Trung từ lâu nay là nỗi bất an của người dân. Hồi tháng 9/2016, vỡ đập thủy điện Sông Bung đã khiến hàng ngàn người ở hạ du phải trốn lên núi.
Các nhà máy thủy điện khi xây dựng họ luôn hứa hẹn đủ điều. Từ việc hứa sẽ giúp dân điều tiết lũ, cung cấp nước cho vụ mùa vào hạn hán. Tuy nhiên, đến khi đi vào hoạt động mới thấy hết những tác hại của các đập thủy điện này.
Vào mùa khô, các hồ thủy điện cướp hết nước của người dân, họ không chịu xả ra bất kỳ giọt nước nào, vì để tích nước làm thủy điện. Nhưng khi đến mùa mưa, vùng hạ du thừa nước thì các nhà máy thủy điện lại xả nước ra làm nhà cửa, hoa màu bị nhấn chìm trong biển nước.
Ngọc Quân / SBTN

No comments:

Post a Comment