Tuesday, October 18, 2016

Bản lên tiếng về việc nhà cầm quyền gia tăng đàn áp để bảo vệ Formosa

Một số tổ chức xã hội dân sự và chính trị 18-10-2016

Cho tới nay, toàn bộ thảm họa nhiễm độc biển do 2 tập đoàn Formosa Đài Loan và Luyện kim Trung Quốc gây ra đã cho thấy rằng: do theo đuổi một chiến lược phát triển kinh tế quá cậy dựa vào Trung Quốc đến độ không thoát ra được dù đất nước phải gánh chịu vô số tai hại và nhân dân phải cất lên ngàn vạn tiếng kêu, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã áp dụng một chiến thuật đàn áp đồng bào hết sức khốc liệt để vừa duy trì sự tồn tại của nhà máy gang thép Hưng Nghiệp, vừa củng cố ngai vàng thống trị của đảng Cộng sản, vừa bảo vệ những mối lợi họ kiếm được từ những công ty ngoại bang đang tàn phá đất nước như thế. 

Chiến thuật đàn áp ngày càng khốc liệt này đang diễn ra qua các vụ việc rúng động công luận trong và ngoài nước như sau:

1- Sau vụ việc hơn 600 ngư dân từ Quỳnh Lưu, Nghệ An vào tòa án Kỳ Anh, Hà Tĩnh nạp đơn khởi kiện công ty Formosa cách hợp luật ngày 26-09-2016, và vụ việc hơn 15.000 ngư dân Kỳ Anh Hà Tĩnh đến trước nhà máy Formosa để biểu tình trong bất bạo động ngày 02-10-2016, nhà cầm quyền CSVN đã vội ra lệnh cho tòa án Kỳ Anh trả lui toàn bộ hồ sơ khiếu kiện cách trái pháp luật (lấy cớ “không đủ bằng chứng” và “đã có quyết định bồi thường của chính phủ”); rồi cấp tốc dựng lên đủ thứ hàng rào ngăn chặn và nhanh chóng điều động hàng ngàn công an, bộ đội, mật vụ, thậm chí chó săn đến bảo vệ cho tội phạm môi trường khét tiếng thế giới mà đã và đang gây điêu đứng cho cuộc sống của hàng triệu đồng bào. Cũng trong động thái hù dọa những ai phản đối Formosa, ngày 04-10, Bộ Công an Việt Nam ngang nhiên và lộng quyền ra thông báo quy kết đảng Việt Tân là tổ chức khủng bố, và răn đe những ai tham gia, nhận tài trợ, dự các khóa huấn luyện của Việt Tân, hoạt động theo chỉ đạo của Việt Tân, sẽ bị xem là đồng phạm khủng bố và bị xử theo pháp luật. Mới nhất, nhà cầm quyền vừa gởi thư cho các Giám mục Giáo phận Vinh yêu cầu thuyên chuyển linh mục Đặng Hữu Nam (người đã hướng dẫn ngư dân Quỳnh Lưu nộp đơn khởi kiện) ra khỏi Nghệ An là địa bàn hoạt động của linh mục.

2- Ngày 08-10-2016, một nhóm hoạt động xã hội dân sự thường xuyên tranh đấu cho môi trường đã từ Sài Gòn xuống Vũng Tàu để gặp gỡ nhóm dân chủ trẻ tại đây, gồm những anh em lâu nay rất tích cực trong việc phản đối Formosa gây ra vụ đầu độc biển mà ngay cả Vũng Tàu cũng ít nhiều gánh chịu. Tất cả (trên 20 người) định thảo luận việc phát triển các tổ chức xã hội dân sự và trao đổi kinh nghiệm bảo vệ sinh thái tại khách sạn Hera Palace, nhưng vừa mới bắt đầu thì đã bị công an ập vào giải tán với lý cớ nực cười: “Hội thảo không xin phép”. Sau đó công an bắt tất cả họ đi, tách ra từng nhóm nhỏ giam giữ tại nhiều đồn phường trong thành phố để khủng bố, thẩm vấn, đánh đập và phá hoại tài sản (quăng điện thoại của họ vào nước). Cuối cùng, nói là chở về Sài Gòn nhưng công an lại thả họ giữa đường, chỗ vắng vẻ, ngay giữa đêm khuya, kể cả các phụ nữ, đẩy tất cả vào những nguy hiểm khôn lường. Quả là những hành vi đểu cáng tàn bạo và

No comments:

Post a Comment