Tuesday, October 18, 2016

Nhiều loại nước mắm ở Việt Nam chứa đầy thạch tín

Người tiêu dùng bối rối không biết chọn loại nước mắm nào cho bữa ăn gia đình. (Hình: báo điện tử VOV)
HÀ NỘI (NV) – Theo kết quả khảo sát của Hội Tiêu Chuẩn và Bảo Vệ Người Tiêu Dùng Việt Nam công bố, chiều 17 tháng 10, 100% mẫu nước mắm có độ đạm trên 45 đều có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng gấp 3 đến 4 lần.
Theo đó, trong 150 mẫu nước mắm được sử dụng rất phổ biến ở thị trường Việt Nam, có 125 mẫu “có ít nhất 1 trong 5 chỉ tiêu về hóa học không đạt so với công bố của nhà sản xuất. Trong đó, 51% mẫu không đạt về hàm lượng đạm, 67% mẫu không đạt về chỉ tiêu arsenic (thạch tín). Ðáng báo động, các mẫu nước mắm có độ đạm càng cao thì hàm lượng thạch tín đều vượt ngưỡng quy định của Bộ Y Tế.
Trả lời báo chí bên lề cuộc họp, ông Vương Ngọc Tuấn, phó tổng thư ký Hội Tiêu Chuẩn và Bảo Vệ Người Tiêu Dùng (Vinatas) cho rằng, tuy tỷ lệ mẫu không đạt về thạch tín tổng kể trên là cao, nhưng trong số này thì không phát hiện arsenic vô cơ (với giới hạn phát hiện là 0.01mg/l). “Như vậy là nước mắm ở Việt Nam vẫn an toàn,” ông Tuấn nói.
Tuy nhiên để chống chế, ông Tuấn lái qua vấn đề khác là độ đạm công bố trên các sản phẩm của nhà sản xuất nang tính chung chung: “Mỗi năm Việt Nam sử dụng tới 200 triệu lít nước mắm theo phương pháp sản xuất truyền thống lẫn công nghiệp. Việc hàm lượng đạm thấp hơn công bố cho thấy, người tiêu thụ đang phải bỏ số tiền cao gấp nhiều lần so với giá trị thật để mua nước mắm có hàm lượng đạm cao, nhưng thực chất là hàm lượng đạm ảo.”
Theo báo Giáo Dục Việt Nam, tại buổi công bố, nhiều câu hỏi được báo chí đặt ra nhưng chưa có câu trả lời thỏa đáng. Chẳng hạn, vì sao không bố những thương hiệu, nhà sản xuất nước mắm không đạt tiêu chuẩn về chất lượng, có hàm lượng thạch tín cao… Song, Vinatas cho rằng, đây là một khảo sát mang tính “cảnh báo” người tiêu thụ.
Thế nhưng điều này khiến người dân thêm hoang mang, bởi không biết bỏ và chọn loại nước mắm nào, mặc dù họ đã biết có những loại (không rõ tên) có nguy hiểm với sức khỏe.
Ông Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công Nghệ Thực Phẩm, Ðại Học Bách Khoa Hà Nội nhận định: “Nước mắm làm bằng 3 nguyên liệu chính là nước, cá và muối. Nếu nước mắm có chứa thạch tín thì chính nguồn nước, nguồn muối hay nguồn cá này đã nhiễm thạch tín. Người ăn phải nước mắm có chứa chất này tích tụ lâu dài trong cơ thể có thể gây ra ngộ độc, bệnh tật, ung thư thậm chí chết,” ông Thịnh nói.
Viện Hàn Lâm Khoa Học Hoa Kỳ cảnh báo, chất thạch tín trong nước uống, dù rất ít, cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư. Ở dạng hợp chất vô cơ, thạch tín rất độc nếu sử dụng với liều lượng cao. Chỉ 0.06g thạch tín vào cơ thể cũng đủ gây ngộ độc. Với liều lượng gấp đôi, nó sẽ gây tử vong. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment