Friday, October 14, 2016

Người Việt ăn thịt 5 triệu con chó một năm, nhiều thứ hai trên thế giới

Người Việt ăn thịt 5 triệu con chó một năm, nhiều thứ hai trên thế giới
Theo Liên Minh Bảo Vệ Chó Châu Á, gọi tắt là ACPA, mỗi năm người Việt Nam tiêu thụ khoảng 5 triệu con chó, đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Cộng và trước Nam Hàn.
Theo ước tính của ACPA, ở Trung Cộng có khoảng 20 triệu con chó bị giết thịt mỗi năm, ở Việt Nam khoảng 5 triệu con mỗi năm, và ở Nam Hàn từ 2 tới 3 triệu con mỗi năm. ACPA cho biết thịt chó được tiêu thụ ở nhiều khu vực khác trên thế giới, nhưng phổ biến rộng rãi nhất là ở Châu Á.
Buôn bán thịt chó là hoạt động phi pháp ở Philippines, Đài Loan, Thái Lan và Hong Kong, nhưng vẫn còn hợp pháp hoặc nói chung không được kiểm soát ở Trung Cộng, Việt Nam và Nam Hàn. Ngành sản xuất thịt chó đã phát triển từ mô hình kinh doanh gia đình trở thành nền kỹ nghệ trị giá hàng tỷ Mỹ kim.
Tiến trình thương mại hóa đã dấy lên nhiều lo ngại về vấn đề phúc lợi động vật và sức khỏe con người. Liên Minh Bảo Vệ Chó Châu Á được thành lập, bởi các tổ chức bảo vệ động vật bao gồm Hiệp Hội Nhân Đạo Quốc Tế, Động Vật Châu Á, Sáng Hội Soi Dog và Sáng Hội Thay Đổi Vì Động Vật. Trưởng đại diện Hiệp Hội Nhân Đạo Quốc Tế tại Việt Nam, bà Nguyễn Thảo Vi cho biết, những năm trở lại đây, hoạt động cứu trợ động vật và nâng cao phúc lợi của động vật tại Việt Nam diễn ra ngày càng mạnh mẽ, và nhận được sự quan tâm đáng kể của cộng đồng cũng như của các cơ quan hữu trách.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment