Friday, October 14, 2016

Kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng vì thất bại của Samsung Galaxy Note 7

Kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng vì thất bại của Samsung Galaxy Note 7
Những rắc rối mới nhất của Samsung đã bắt đầu ảnh hưởng tới xuất cảng của Việt Nam, một trong những trung tâm sản xuất chính của hãng điện thoại Nam Hàn khổng lồ này.
Báo mạng Korea Bizwire dẫn nguồn tin địa phương cho biết, xuất cảng của Việt Nam trong tháng 9 đạt 15 tỉ Mỹ kim, giảm 6.8% so với tháng 8, trong khi xuất cảng liên quan tới điện thoại di động giảm tới 17.4%, còn 560 triệu Mỹ kim. Theo tờ báo mạng, các mức giảm này phần lớn bắt nguồn từ việc Samsung phải ngưng sản xuất kiểu điện thoại Galaxy Note 7 vào cuối tháng 8 vừa qua vì lỗi pin gây cháy nổ. Samsung rốt cuộc phải thông báo hủy bỏ hoàn toàn sản phẩm vừa là điện thoại, vừa là máy tính bảng mới nhất của họ vào hôm 11 tháng 10.
Samsung là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với các khoản đầu tư từ Samsung Electronics và các chi nhánh khác của Samsung lên tới 15 tỉ Mỹ kim kể từ năm 2008, sau khi thiết lập một khu phức hợp sản xuất điện thoại di động ở Việt Nam. Kim ngạch xuất cảng của riêng các sản phẩm Samsung hồi năm ngoái đã lên tới 33 tỉ Mỹ kim, chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất cảng của Việt Nam.
Hãng tin tài chính Bloomberg dẫn lời ông Nguyễn Mại, chủ tịch Hiệp Hội Các Doanh Nghiệp Đầu Tư Nước Ngoài, xác nhận rằng quyết định của Samsung ngưng sản xuất điện thoại Galaxy Note 7 chắc chắn gây thiệt hại cho xuất cảng của Việt Nam trong năm nay. Cuộc khủng hoảng Note 7 cũng sẽ hạ thấp tăng trưởng kinh tế của Việt Nam xuống dưới mục tiêu đề ra cho năm 2016 là 6.7%.
Ông Alan Phạm, trưởng kinh tế gia tại VinaCapital Group, nhìn nhận đây là một cú sốc mới và cũng là hậu quả của việc tập trung vào một công ty hoặc một ngành kỹ nghệ.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment