Friday, October 14, 2016

230,000 tỷ đồng làm đường bộ cao tốc Bắc- Nam: Hoang tưởng!

230,000 tỷ đồng làm đường bộ cao tốc Bắc- Nam: Hoang tưởng!
Sau khi chính phủ mới chính thức vận hành từ tháng 7/2016, không hiểu giới lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải có “uống thuốc liều” hay không, mà mới đây đã nhiệt tình đề xuất dự án đường cao tốc Bắc-Nam với ước toán lên tới 230,000 tỷ đồng!
Cũng mới đây, Bộ Tài chính có văn bản trả lời Bộ Giao thông Vận tải, trong đó đánh giá dự án trên là “chưa có cơ sở”, “không hợp lý”, và chưa biết lấy đâu ra tiền cho dự án lên tới 230,000 tỷ đồng khi nợ công đã sát trần.
Thực tế phũ phàng này rất có thể khiến giới lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải bẽ mặt. Thời hoàng kim “mổ nội tạng” ngân sách đã qua. Bây giờ thì tìm ra một ngàn tỷ đồng cũng đã khó.
Cần nhắc lại, dự án xây dựng sân bay Long Thành, mặc dù đã được Bộ trưởng giao thông vận tải thời trước đại hội 12 là Đinh La Thăng PR quyết liệt và Thủ tướng Dũng đã “chỉ đạo” gần 500 đại biêu quốc hội phải cúi đầu bám nút, nhưng sau khi hoàn tất thủ tục đó thì vấn đề cực kỳ nan giải là “tiền đâu”.
“Chỉ có” 15 tỷ USD, tương đương khoảng 330,000 tỷ đồng, nhưng cho tới giờ dự án sân bay Long Thành vẫn gần như giậm chân tại chỗ vì ngay cả tiền đề làm dự án tiền khả thi cũng chưa đủ. Trong khi đó trừ kênh Nhật Bản, hầu như các nguồn ODA vay mượn nước ngoài của Việt Nam đều bế tắc. Từ đầu năm 2016 đến nay, liên tiếp có các cuộc gặp của lãnh đạo Ngân hàng thế giới (WB), Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng phát triển Á châu (ADB) với giới lãnh đạo Việt Nam, nhưng kết quả vẫn không có thể đồng nào. Ngược lại, Việt Nam còn có trách nhiệm phải trả nợ quốc tế đến ít nhất 12 tỷ USD trong tài khóa năm 2016 này.
Nhìn xa hơn nữa về trước dự án sân bay Long Thành và đường bộ cao tốc Bắc – Nam, ngành giao thông vận tải cũng từng đề xuất dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Nếu dự án sân bay Long Thành có vốn đầu tư 15 tỷ USD, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam còn cao gấp 3-4 lần Long Thành. Vào năm 2006, đường sắt cao tốc Bắc – Nam đã khiến dư luận phẫn nộ, không chỉ vì “tính cấp thiết” được thuyết minh quá sơ sài của nó, mà bởi con số tiêu tốn đến 33 tỷ USD và 55.8 tỷ USD năm 2010, tức chiếm đến 1/3 GDP của VN vào thời điểm đó.
Vào tháng 8/2015, như một hiệu lệnh, một số tờ báo nhà nước đồng loạt phất cờ hình ảnh “tư lệnh ngành” giao thông vận tải Đinh La Thăng “Chúng ta nợ nhân dân đường sắt cao tốc Bắc – Nam”.
Trong bối cảnh đen tối cả tiền đồng lẫn lương tâm ấy, “món nợ với nhân dân” mà “tư lệnh ngành” Đinh La Thăng hứa hẹn sẽ có quá nhiều triển vọng chất chồng thêm núi nợ ODA lên đầu 90 triệu dân chúng còm cõi ở đất nước “thơ tôi khóc lệ rơi hình chữ S”.
Giờ đây, ông Đinh La Thăng đã trở thành ủy viên bộ chính trị, và chẳng thấy ai nhắc tới dự án đường sắc cao tốc Bắc – Nam nữa.
Lê Dung / SBTN

No comments:

Post a Comment