Friday, October 14, 2016

Không đổ được cho dân, CSVN đổ vấy tội cho Việt Tân

Một số người biểu tình đòi đuổi Formosa leo lên tường rào công ty này căng biểu ngữ ngày 2 tháng 10, 2016. (Hình: Internet)
HÀ TĨNH (NV) – Không thể đổ tội lên đầu “quần chúng nhân dân,” nhà cầm quyền CSVN chỉ còn có thể đổ tội cho những bất ổn gần đây là “có bàn tay phá hoại của Việt Tân” và “đối tượng xấu.”
“Qua báo cáo của lực lượng chức năng, tất cả các hoạt động diễn ra trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh trong những năm gần đây đều có bàn tay phá hoại của Việt Tân.”
Một bản “thông tin” của “Ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy Hà Tĩnh” đề ngày 11 tháng 10, 2016 gửi cho các cấp chính quyền trong tỉnh bị lọt ra ngoài và được một số trang mạng facebook phổ biến, cho thấy như vậy.
Ðồng thời, bản thông tin này cũng cáo buộc, “Lẫn vào các nhóm đi khởi kiện, tuần hành có nhiều đối tượng thường xuyên đi kích động, bôi nhọ vai trò lãnh đạo của đảng, tuyên truyền trái pháp luật…”
Có lẽ đây là lần đầu tiên người ta thấy nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh xác nhận có sự hiện diện của tổ chức Việt Tân ở Mỹ tại tỉnh này. Tuy nhiên, có hay không là một vấn đề. Người ta hiện chỉ thấy chế độ đang muốn đổ vấy lên Việt Tân về phong trào quần chúng đòi nhà cầm quyền phải minh bạch trong việc đối phó với thảm họa môi trường do công ty Formosa gây ra.
Trong bản “thông tin: nói trên của Ban Tuyên Giáo tỉnh Hà Tĩnh, ngoài chuyện đổ vấy lên Việt Tân, nhà cầm quyền CSVN còn vu cho các chức sắc tôn giáo, linh mục bị “các đối tượng xấu, đối tượng cực đoan, lợi dụng sự cố môi trường, để kích động nhân dân có các hoạt động chống phá nhà nước, vụ lợi cá nhân, coi thường kỷ cương phép nước.”
Bản “thông tin” lập lại cách giải quyết bồi thường áp đặt thiệt hại mà nhà cầm quyền trung ương chỉ đền bù cho 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế trong khi dân Nghệ An cũng bị thiệt hại nghiêm trọng nhưng lại bị lờ đi, dẫn đến việc dân huyện Quỳnh Lưu đi kiện.
Tuy thiệt hại của huyện Quỳnh Lưu và những vùng lân cận hiển nhiên, cá không đánh được bao nhiêu và bán lại không ai mua, hàng quán dọc biển hoàn toàn ế ẩm, nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An vẫn quay mặt đi nơi khác. Ðây là một trong những lý do thúc đẩy những người bị thiệt hại trực tiếp từ Formosa nhưng đã bị bỏ rơi, phải đi kiện, đòi đuổi Formosa ra khỏi Việt Nam.
Ngày 2 tháng 10 vừa qua, hàng ngàn người dân khắp nơi đã kéo đến cơ sở nhà máy gang thép Formosa ở Vũng Áng, Hà Tĩnh biểu tình. Trước khí thế và số lượng người quá đông đảo, một số trong lực lượng trấn áp gồm cả quân đội, cảnh sát cơ động và công an chìm nổi đã cởi bỏ đồng phục rồi chạy.
Nhưng nay, nhà cầm quyền vu cho những cuộc biểu tình của quần chúng và các đơn kiện đòi bồi thường là có “bàn tay Việt Tân” và “các thế lực thù địch” để dễ đàn áp.
“Không để các thế lực thù địch lợi dụng tinh thần yêu nước của nhân dân thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.” Bản “thông tin” mà Ban Tuyên Giáo tỉnh Hà Tĩnh nhắc nhở các cán bộ đảng viên dưới quyền. (TN)

No comments:

Post a Comment