Thursday, October 6, 2016

Liên Âu cảnh cáo thuỷ sản Việt Nam chứa kim loại nặng vượt giới hạn cho phép

Qua hệ thống cảnh cáo nhanh, Tổng Vụ Sức Khỏe Và An Toàn Thực Phẩm của Ủy Ban Châu Âu cảnh cáo về 11 lô hàng thủy sản Việt Nam xuất cảng sang Liên Âu chứa kim loại nặng vượt giới hạn cho phép.
Theo cơ quan quản trị phẩm chất sản phẩm của Bộ Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn CSVN (Nafiqad), thì các lô hàng vừa kể được xuất cảng sang Liên Âu từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay. Các kim loại nặng được nêu ra trong cảnh cáo của Liên Âu là thủy ngân và cadmium.
Do cả năm 2015, Liên Âu chỉ cảnh cáo về 5 lô hàng thủy sản xuất cảng của Việt Nam, cho nên giới chức Nafiqad tỏ ra lo ngại về ảnh hưởng của thảm họa môi trường biển miền Trung, do Formosa gây ra đối với phẩm chất thủy sản của Việt Nam.
Cục trưởng Nafiqad là ông Nguyễn Như Tiệp cho biết Liên Âu bắt đầu cảnh cáo về số lượng lớn các lô hàng thủy sản của Việt Nam từ tháng 5. Từ đó, Nafiqad đã yêu cầu các công ty chế biến thủy sản xuất cảng vào Liên Âu duyệt xét quy trình kiểm soát phẩm chất, đưa ra những biện pháp nhằm tăng cường kiểm soát mối nguy thủy sản bị ô nhiễm kim loại nặng.
Nafiqad cũng khuyến cáo các nhà chế biến đặc biệt lưu ý đến việc kiểm soát nguyên liệu chế biến thủy hải san thu mua từ 4 tỉnh ven biển miền Trung.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment