Thursday, October 6, 2016

3.000 công nhân đình công ở Nghệ An

Công nhân công ty Trách nhiệm Hữu hạn Matrix đình công ở thành phố Vinh, Nghệ An. (Nguồn: Tin Mừng Cho Người Nghèo)
Công nhân công ty Trách nhiệm Hữu hạn Matrix đình công ở thành phố Vinh, Nghệ An. (Nguồn: Tin Mừng Cho Người Nghèo)
An Tôn - VOA- 06.10.2016 

Một cuộc đình công của 3.000 công nhân đã diễn ra trong 4 ngày ở Vinh, Nghệ An và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Các công nhân tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Matrix Vinh đã đình công từ ngày 3/10 vì bất bình về điều kiện làm việc và giờ giải lao. Công ty do Trung Quốc đầu tư này chuyên sản xuất các loại gấu bông, đồ chơi xuất khẩu.
Anh Nguyễn Văn Hùng, một nhà hoạt động vì công lý, nhân quyền hiện có mặt tại hiện trường, cho VOA biết thêm về lý do của cuộc đình công:
“Tại vì thời gian làm việc của họ giằng bó và tiền thưởng, tiền công không hợp lý cho họ, và chỗ ăn ở và môi trường sinh hoạt và ăn trưa. Công ty bắt buộc ví dụ như là 100 sản phẩm đầu tiên trong một ngày thì bắt buộc phải làm cho hết, và sang ngày sau công ty lại tăng lên, ví dụ 110, cho nên các công nhân không có thời gian để nghỉ trưa lâu để hoàn thành tất cả cho công ty”.
Theo anh Hùng, cho đến trưa ngày 6/10, mới có một yêu sách của công nhân được giải quyết là tiền ăn trưa được nâng lên từ 12.000 đồng lên 15.000 đồng một bữa. Còn hai yêu sách chính về thời gian nghỉ ngơi và làm việc vẫn chưa đạt được thỏa thuận giữa các công nhân và chủ công ty. Anh cho biết cuộc đình công có thể còn kéo dài vài ngày:
“Tôi nghĩ là cuộc đình công này chắc cũng phải hết tuần. Hôm nay là thứ Sáu, mùng 6, chắc phải mùng 10 mới xong”.
Một số báo Việt Nam đưa tin rằng cuối buổi sáng hôm 5/10, ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An đã trực tiếp đến làm việc với công ty để tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, do hai bên vẫn chưa tìm ra tiếng nói chung nên các công nhân vẫn chưa đồng ý quay lại làm việc.

No comments:

Post a Comment