Sunday, September 18, 2016

Trung Quốc ‘luôn là lựa chọn chiến lược’ của Việt Nam

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và người đồng nhiệm Trung Quốc Lý Khắc Cường ở Bắc Kinh hôm 12/9/2016.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và người đồng nhiệm Trung Quốc Lý Khắc Cường ở Bắc Kinh hôm 12/9/2016.

Theo Xinhua, TTXVN, Global Times, VOA-18.09.2016
Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung nói như vậy với báo chí trong nước hôm 16/9, khi đánh giá về chuyến công du Trung Quốc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Người đứng đầu chính phủ Việt Nam tới quốc gia láng giềng từ ngày 10 tới 15/9 theo lời mời của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.
Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông Phúc trên cương vị Thủ tướng Việt Nam, và cũng là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo cấp cao của Việt Nam sau Đại hội đảng 12 hồi đầu năm.
Ông Lê Hoài Trung nói rằng nó “có ý nghĩa rất quan trọng”, “là dịp để Lãnh đạo cấp cao hai nước đi sâu trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác thực chất, kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không để ảnh hưởng tới môi trường hòa bình, ổn định cũng như sự phát triển của quan hệ hai nước”.
Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam nói tiếp: “Trung Quốc vừa là nước láng giềng vừa là nước lớn, đối tác quan trọng hàng đầu về kinh tế - thương mại của ta. Việc phát triển quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững với Trung Quốc luôn là lựa chọn chiến lược và là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam”.
Ông Phúc tới Trung Quốc đúng dịp Nga và Bắc Kinh tiến hành cuộc tập trận lớn trên biển Đông.
Trong bài bình luận đăng tải hôm nay, 18/9, tờ Hoàn cầu Thời báo, một ấn phẩm của Nhân dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sàn Trung Quốc, nói rằng cuộc thao dượt hải quân này “phát tín hiệu mạnh mẽ tới thế giới”.
Trả lời VOA trong tuần trước, ông Dương Danh Dy, một cựu quan chức ngoại giao Việt Nam, nói với VOA Việt Ngữ rằng “ý đồ của Trung Quốc là bá chiếm biển Đông của Việt Nam là ý đồ bất biến của họ, và Việt Nam cũng quyết tâm giữ, cho nên không bao giờ có chuyện xây dựng lòng tin với nhau”.

No comments:

Post a Comment