Sunday, September 18, 2016

Bộ Tài Chính C.S.V.N. miễn “nhầm” 8 triệu Mỹ kim thuế cho Formosa

Bộ Tài Chính CSVN đã không truy thu gần 8 triệu Mỹ kim từ Formosa sau sự kiện cả nước biểu tình bạo động chống giàn khoan Trung Cộng hồi tháng 5 năm 2014. Nhưng khoản miễn thuế này được giới chuyên gia cho là nhầm lẫn.
Báo mạng VnExpress hôm Thứ Bảy 17/09 dẫn lời một chuyên gia ngành thuế giấu tên nói rằng, việc Formosa được miễn đóng 176.3 tỷ đồng thuế nhà thầu là vô lý. Số tiền này được Bộ Tài Chính CSVN nhắc đến như là một biện pháp tháo gỡ khó khăn cho công ty trách nhiệm hữu hạn Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, vì những thiệt hại mà công ty này phải hứng chịu sau các cuộc biểu tình bạo động chống Trung Cộng vào ngày 13 tháng 5 năm 2014.
Trong một hướng dẫn đưa ra hồi tháng 9 năm 2014, Bộ Tài Chính Cộng Sản Việt Nam nói rằng Formosa không phải nộp thuế nhà thầu. Tuy nhiên, cũng theo quy định của Bộ Tài Chính, thuế nhà thầu là khoản thuế nhắm vào các nhà thầu nước ngoài. Và nhà thầu này lại không chịu ảnh hưởng của các vụ đập phá hồi tháng 5 năm 2014. Ngoài ra, theo thống kê thiệt hại của chính Formosa, công ty này chỉ thiệt hại chưa đến 5 tỷ đồng.
Kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2009 đến nay, Formosa đã được nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam hoàn thuế 14,600 tỷ đồng, tương đương gần 650 triệu Mỹ kim. Sau vụ thảm họa môi trường biển mới đây tại miền Trung Việt Nam, Formosa đã nhận lỗi và bồi thường 500 triệu Mỹ kim.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment