Sunday, September 18, 2016

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai có thể bán 20,000 hectare cao su cho Trung Cộng

Đoàn xe chở gỗ từ Lào về Việt Nam rồng rắn đi qua cửa quan. (Ảnh: Lao Động)
Chiều 15/9/2016, sau khi kết thúc đại hội cổ đông thường niên, ông Đoàn Nguyên Đức-Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai đã phải thừa nhận ông này có thể sẽ bán 20,000 hectare cao su tại Lào để trả nợ, nếu trong trường hợp không được ngân hàng nhà nước hỗ trợ và chấp nhận phương án tái cơ cấu nợ vay.
20,000 hectare là một nửa diện tích rừng cao su mà ông Đức sở hữu tại Lào. Tất cả diện tích cao su này đều thuê từ chính phủ sở tại, gần vùng biên giới với Campuchia, có ảnh hưởng rất lớn về an ninh quốc phòng.
Trong phương án tái cơ cấu nợ, ông Đức cho biết không phải xin giảm việc trả lãi suất, mà chỉ là đề nghị được giãn nợ. Điều này theo ông là không ảnh hưởng đến ngân sách.
Ngoài việc có thể sẽ bán 20,000 hectare rừng cao su, ông Đức còn đang đàm phán để bán những nhà máy đường tại Lào. Trong những năm trước đây, ông Đức tập trung vào làm nông nghiệp, những đồn điền mía, cao su của ông trải dài bạt ngàn tại Lào. Rất nhiều nhân công từ Việt Nam sang Lào để làm việc tại những đồn điền của Hoàng Anh Gia Lai.
Hệ lụy từ việc bong bóng bật động sản vỡ tại Việt Nam từ những năm trước, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề. Ông Đức thừa nhận mình đã có những khoản đầu tư vào bất động sản không hiệu quả, dẫn đến thua lỗ liên miên.
Từ đó đến nay, rất nhiều lần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai phải cầu cứu chính phủ CSVN hỗ trợ về các khoản vay ngân hàng.
Với việc sở hữu hàng chục ngàn hectare cao su, đồn điền mía và những loại cây nông nghiệp khác, ông Đoàn Nguyên Đức bị các tổ chức phi chính phủ, bảo vệ môi trường lên án phá hoại rừng, gây tổn hại rất lớn cho môi sinh.
Hàng ngàn người Việt Nam đi sang Lào theo hướng cửa quan Bờ Y (tỉnh Kon Tum) ngoài việc lao động trong những đồn điền, họ còn sang Lào để chặt gỗ. Những đoàn xe chở gỗ nối dài đã tố cáo hành động phá rừng của đại gia sắp hết thời này.
Ngọc Quân / SBTN

No comments:

Post a Comment