Tuesday, September 20, 2016

Phó chủ tịch phường ký lụi giấy chứng nhận… vệ sinh thực phẩm

Ðoàn liên ngành kiểm tra lô hàng không nguồn gốc xuất xứ tại cơ sở ông Thắng, phường Tam Phú, quận Thủ Ðức. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
SÀI GÒN (NV) – Dù không có thẩm quyền, chuyên môn cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm cho doanh nghiệp, nhưng ông phó chủ tịch phường Tam Phú, quận Thủ Ðức, vẫn bất chấp ký liều để trục lợi.
Ngày 20 tháng 9, đoàn liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm quận Thủ Ðức, tiếp tục phối hợp với Chi Cục Quản Lý Chất Lượng và Bảo Vệ Nguồn Lợi Thủy Sản Sài Gòn kiểm tra hai kho đông lạnh tại cơ sở kinh doanh Ð.D.X trên đường Tam Bình, phường Tam Phú do Hồ Vĩnh Thắng (25 tuổi) làm chủ.
Theo tin báo Tuổi Trẻ, cơ sở kinh doanh của ông Thắng là ngôi nhà cấp 4 rộng gần 80 mét vuông, cỏ lau um tùm và chỉ có 3 công nhân chưa học về an toàn thực phẩm làm việc để vận hành quy trình tích trữ, đóng gói thực phẩm tại chỗ.
Tin cho biết, tại thời điểm kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện một lượng lớn các loại thực phẩm như vú heo, lòng gà, lưỡi vịt và hải sản không có nguồn gốc xuất xứ, bao bì không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng và bốc mùi hôi thối.
Thế nhưng, ông Thắng xuất trình một giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm “bán lẻ hải sản, sản phẩm đông lạnh và rau quả tươi,” do ông Ðỗ Tâm, phó chủ tịch phường Tam Phú ký cấp ngày 30 tháng 1 năm 2015, có giá trị 3 năm. Ðiều đáng nói là với hộ kinh doanh như của ông Thắng, ủy ban phường không có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận mà phải do ủy ban quận, huyện cấp.
Nói với phóng viên báo Tuổi Trẻ sáng 20 tháng 9, ông Ðỗ Tâm thừa nhận do: “Cán bộ trạm y tế phường tham mưu sai nên tôi mới ký sai.” Song, trước câu hỏi ngoài trường hợp trên, ông Tâm còn ký bao nhiêu giấy chứng nhận tương tự cho những cơ sở khác, thì ông này nói: “Hình như có vài trường hợp, còn sau này tôi không ký cấp cái nào cả. Có gì sai sót thông cảm. Trường hợp này để coi rút lại giấy chứng nhận và xử phạt hành chính bình thường.”
Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Phúc, chủ tịch phường Tam Phú chỉ cho biết: “Bước đầu kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trên là không đúng thẩm quyền và đang cho xác minh lại quy trình.(Tr.N)

No comments:

Post a Comment