Tuesday, September 20, 2016

Ùn tắc cả trên trời: Bi kịch sân bay Tân Sơn Nhất gây ra bởi nhóm lợi ích quân đội

Sân bay Tân Sơn Nhất ngập chiều 11/9. Ảnh: FB Linh Đoàn
Năm 2016, sân bay này đã chính thức được dân gian đặt tên “sân bơi Tân Sơn Nhất”. Nếu những năm trước sân bay này còn chưa bị ngập sau những trận mưa lớn, thì vào năm nay chỉ sau một trận mưa khoảng 200 mm, Tân Sơn Nhất biến thành một biển nước mênh mông.
Mới đầu, giới lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất còn phủ nhận về tình trạng nước ngập bao la, nhưng sau đó đã phải thừa nhận trước những tấm ảnh không thể chối cãi. Thậm chí một thứ trưởng chủ quản của sân bay Tân Sơn Nhất - Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Nhật - cho biết trong chuyến bay từ Hà Nội đi TP.HCM hôm 11/9 mới đây, ông cùng hơn 200 hành khách đã phải bay vòng trên trời hơn 40 phút do trời mưa to.
Sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập nặng khiến máy bay không thể hạ cánh được. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến vào những  ngày trời mưa to. Có lúc 9 chuyến bay phải bay vòng trên trời.
Từ sau 1975 sân bay Tân Sơn Nhất bị lấn chiếm diện tích méo mó (nơi mà đại gia nhóm lợi ích quân đội lấy cớ chiếm đoạt làm sân golf, nhà hàng, khách sạn, chung cư), việc làm hai đường băng cách nhau cả km với diện tích hiện tại là khó. Từ nhiều năm qua, nhóm lợi ích quân sự đã bất chấp luật pháp lấy 157 ha đất vàng để làm sân golf, nhà hàng, khách sạn kinh doanh kiếm lời riêng.
Dù đất trống trong sân bay vẫn còn, nhưng một bàn tay đen đúa nào đó vẫn quyết cắt 157 ha đất vàng trong sân bay cho tập đoàn Him Lam làm sân golf, mặc cho sân bay này bị tắc nghẽn nghiêm trọng.
Được biết, dự án sân golf trong sân bay bận rộn nhất Việt Nam do Tập đoàn Him Lam của ông Dương Công Minh làm chủ đầu tư. Tập đoàn nổi tiếng với loạt scandal như: xây không phép sân tập golf và nhà hàng Him Lam; tự ý lấn chiếm hành lang sông Sài Gòn, xây vượt tầng trái phép; coi thường pháp luật, ngang nhiên cưỡng đoạt tài sản của doanh nghiệp khác; lọt danh sách đen cưỡng chế nợ của Bộ Tài Chính với số tiền nợ lên tới 34.8 tỷ đồng…. Nổi tiếng với những bê bối tày đình như thế nhưng không hiểu sao tập đoàn này vẫn được bảo kê để lập lãnh địa riêng trên 157 ha đất trong sân bay. Thậm chí chủ tập đoàn này còn nhẫn tâm đầu độc người dân thành phố, bằng 200 tấn thuốc trừ sâu đổ xuống sân golf Tân Sơn Nhất mỗi năm, nhưng vẫn không bị truy cứu trách nhiệm.
Cũng phải kể đến một nhân vật có máu mặt khác - Đại tá Phùng Quang Hải - “chủ” một doanh nghiệp lớn trong quân đội mà được biết đã chiếm được rất nhiều khu đất vàng ở nhiều địa phương trên toàn quốc,trong đó có đất ở sân bay Tân Sơn Nhất. 
Chỉ gần đây, trước tình trạng quá tải và hết chỗ thoát nước của sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Quốc phòng mới chịu “nhả” gần 20 ha để mở rộng sân bay này. Tuy nhiên trong lúc việc bàn thảo còn chưa đâu vào đâu, một liên danh nhà đầu tư gồm Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng), Công ty Dịch vụ thương mại, sản xuất, xây dựng Đông Mêkong và Công ty Cổ phần hạ tầng Đông Á lại đề xuất dự án xây dựng hệ thống đường trên cao kết nối sân bay Tân Sơn Nhất (Q.Tân Bình) với đường Nguyễn Văn Trỗi – Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận) theo hình thức đầu tư PPP (nhà nước và tư nhân hợp tác) nhằm giải quyết ùn tắc giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, dự kiến vốn đầu tư khoảng 3,500 tỷ đồng.
Dự án trên về thực chất là nhằm né sân golf của nhóm lợi ích quân đội. Bi kịch của sân bay Tân Sơn Nhất cũng bởi thế vẫn còn lâu mới chấm dứt!
Lê Dung / SBTN

No comments:

Post a Comment