Tuesday, September 20, 2016

Human Rights Watch đòi C.S.V.N. trả tự do cho ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch hôm Thứ Hai 19/09 đưa ra thông cáo nói rằng nhà cầm quyền CSVN phải hủy bỏ bản án mang động cơ chính trị đối với blogger Anh Ba Sàm và người cộng sự của ông- bà Nguyễn thị Minh Thúy- thả họ ra khỏi nhà tù.
Vào ngày 22 tháng 9, tòa án cấp cao ở Hà Nội sẽ xử phúc thẩm ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy về tội điều hành một trang mạng chỉ trích nhà cầm quyền. Công an bắt giữ ông Vinh và bà Minh Thúy vào tháng 5 năm 2014 và tới gần 2 năm sau mới đưa họ ra tòa xét xử về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước" theo Điều 258 Bộ Luật Hình Sự.
Nhận định về phiên xử phúc thẩm dự trù diễn ra hôm 22/09, ông Brad Adams, giám đốc Châu Á của Human Rights Watch, nói rằng nhà cầm quyền Việt Nam đã khẳng định việc cung cấp thông tin độc lập cho công chúng là tội hình sự.
Theo Human Rights Watch, CSVN đã gia tăng đàn áp những người viết trên mạng trong năm 2016. Trong 9 tháng đầu năm nay, các tòa án Việt Nam đã kết án tù ít nhất 18 blogger và nhà hoạt động vì vi phạm hàng loạt điều khoản trong Bộ Luật Hình Sự, vốn hình sự hóa các quyền tự do ngôn luận và tự do tôn giáo.
Ông Brad Adams nói rằng, Việt Nam có hơn 1,000 tờ báo, trang mạng, đài phát thanh và truyền hình nhà nước, nhằm cung cấp những tin tức được chính quyền chấp thuận. Nhưng nhà cầm quyền vẫn truy tố các blogger và nhà báo can đảm không chịu đưa tin theo luận điệu chính thống. Các lãnh đạo CSVN cần phải biết rằng việc bỏ tù các blogger và nhà báo sẽ không ngăn chặn được họ thông tin cho người dân Việt Nam về tình trạng của đất nước.
Human Rights Watch kêu gọi các nhà bảo trợ quốc tế và đối tác thương mại công khai làm áp lực với Việt Nam để chấm dứt tình trạng nhà cầm quyền bách hại công dân chỉ vì họ sử dụng các quyền của mình một cách ôn hòa.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment