Thursday, September 22, 2016

Đi đưa tin cưỡng chế đất đai, phóng viên bị đánh bầm dập

Trong một vụ cưỡng chế được cho là sai quy trình, một phóng viên của VTC News nhận được tin nhắn của người dân nên đến để đưa tin. Tại đây, anh đã bị ông phó chủ tịch xã ra lệnh cho công an, dân quân khống chế, giật máy ảnh đánh đập đến phải nhập viện.


Phóng viên Đỗ Thanh Hải bị lực lượng cưỡng chế bao vây hành hung. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Phóng viên bị đánh đập là anh Đỗ Thanh Hải cho biết, sự việc xảy ra vào sáng ngày 21/9/2016. Người dân xã Cư Kpô (huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) báo tin cho anh việc chính quyền xã đang tiến hành cưỡng chế đất đai để làm nhà văn hóa là không đúng quy trình.
Anh Hải cùng một số đồng nghiệp khác đến hiện trường, gặp ông Nguyễn Văn Mùi, phó Chủ tịch xã Cư Kpô, người trực tiếp chỉ đạo buổi cưỡng chế để xin đưa tin. Thay vì đồng ý, ông Mùi đã dùng loa cầm tay ra lệnh cho Lê Tuấn Anh, trưởng công an xã và dân phòng tại đó xúm lại khống chế, đánh đập, giật máy ảnh, laptop và đưa anh ra ngoài.
Hành vi bạo lực này đã bị các đồng nghiệp đi cùng ghi hình lại và tung lên mạng ngay sau đó.
Bản thân anh Hải sau khi bị hành hung đã phải nhập viện để điều trị. Rất may vết thương không nặng nên anh được xuất viện sau đó.
Đến chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Huệ- Chủ tịch xã Cư Kpô đã mời anh Đỗ Thanh Hải lên trụ sở để xin lỗi về hành động bạo lực, hành hung phóng viên của lực lượng công an dưới quyền lãnh đạo của ông. Ônng Huệ nói rằng, việc công an dùng vũ lực để khống chế, đánh đập anh Hải là "hành động mời không đẹp"!
Tuy muốn ngỏ lời xin lỗi anh Hải nhưng ông Huệ lại từ chối đền bù những đồ vật bị hư hại, như máy chụp hình, laptop và những linh kiện khác. Theo ông Huệ, do anh Hải đến nơi cưỡng chế mà không xin phép xã, nên đồ đạc bị hư thì ráng chịu.
Cùng chung quan điểm với ông Huệ còn có trưởng công an huyện Krông Búk, ông Đỗ Văn Xuyền. Ông Xuyền nói hành vi "mời" như vậy là không đẹp! Ông Xuyền hứa sẽ chấn chỉnh ngay các công an viên đã hành hung phóng viên, nhưng hoàn toàn không nhắc đến việc phải xử lý theo đúng luật pháp.
Ngọc Quân / SBTN

No comments:

Post a Comment