Thursday, September 22, 2016

Hải Phòng: Quan chức tát dân, bắt 'lăn tay' vào biên bản

Bà Đoan với những vết thâm tím trên hai tay do bị cưỡng ép “điểm chỉ.” (Hình: Người Lao Động)
HẢI PHÒNG (NV) – Ông chi cục trưởng Chi Cục Thi Hành Án Dân Sự huyện Tiên Lãng bị dân tố cáo đã dùng vũ lực ép người dân “điểm chỉ” vào biên bản làm việc.
Truyền thông Việt Nam loan tin, chiều 20 tháng 9, lãnh đạo huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đã yêu cầu ông Bùi Đức Tiến, chi cục trưởng Chi Cục Thi Hành Án Dân Sự huyện này “giải trình” về vụ việc dùng vũ lực cưỡng bức ép bà Vũ Thị Đoan (55 tuổi), trú khu 3 thị trấn Tiên Lãng, “điểm chỉ” vào biên bản làm việc, khiến bà Đoan bị thương phải nhập viện. Cùng lúc, cơ quan Cảnh Sát Điều Tra Công An huyện Tiên Lãng đã tiến hành lấy lời khai của bà Đoan để điều tra, làm rõ vụ việc.
Theo báo Người Lao Động, ngày 16 tháng 9, bà Đoan có đơn gửi các cơ quan chức năng huyện Tiên Lãng, tố cáo ông Tiến, cùng một số thuộc cấp đã dùng vũ lực, tát vào mặt ép bà lăn tay vào biên bản làm việc.
Qua đơn phúc trình, năm 2012, bà Đoan có vay của chín người với số tiền gần 1.2 tỷ đồng. Do không có tiền hoàn trả, những chủ nợ khởi kiện bà ra tòa án dân sự huyện Tiên Lãng. Đến tháng 6 năm 2016, tòa tổ chức kê biên và thi hành án, bắt bà bán nhà trả nợ. Song, vợ chồng bà làm đơn xin hoãn 3 tháng để tự giải quyết.
Trong thời gian này, bà Đoan tiếp tục bị một số chủ nợ khác khởi kiện. Ngày 4 tháng 9, bà Đoan bán nhà và có đơn gửi Chi Cục Thi Hành An Dân Sự huyện Tiên Lãng xin chia đều số tiền bán nhà trả cho các chủ nợ theo tỉ lệ phần trăm số tiền đã vay.
Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 14 tháng 9, ông Lê Văn Diên, chấp hành viên, phó Chi Cục Thi Hành Án Dân Sự huyện Tiên Lãng, đã gọi điện thoại yêu cầu bà lên trụ sở thi hành án để hỏi về việc bán nhà trả nợ. Khi bà Đoan vừa đến thì hai ông Tiến và Diên cùng hai người lạ mặt khác vào phòng, đóng cửa lại để làm việc. Sau đó, những người này đã lập biên bản ép bà Đoan ký nộp ngay tiền cho chín chủ nợ, còn những chủ nợ kiện sau thì mặc kệ.
Nhận thấy không công bằng, bà Đoan không đồng ý ký giấy thì bị ông Tiến, ông Diên quát tháo rồi cùng nhau dùng vũ lực cưỡng ép bắt bà ký vào biên bản. Sau đó, khi bốn trong chín chủ nợ xuất hiện, bà Đoan lại tiếp tục bị cưỡng ép, bắt “điểm chỉ.” Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, bà Đoan vùng ra được, chạy về nhà rồi nhập viện vì bị thương.
Nói với phóng viên báo Người Lao Động, chiều 20 tháng 9, ông Tiến thừa nhận, có cưỡng chế ép bà Đoan “điểm chỉ” vì “đối tượng phải thi hành án không chịu ký vào biên bản làm việc.”
Tuy nhiên, ông Tiến phủ nhận đánh bà Đoan và đổ trách nhiệm cho chủ nợ “Trước việc ngoan cố của bà Đoan, một chủ nợ tức giận đã bóp tay, tát bà Đoan.” Song, cả bốn chủ nợ được ông Tiến mời đến cùng làm việc đều phủ nhận và cho biết không ai đánh hoặc tát bà Đoan. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment