Thursday, September 22, 2016

Dân biểu Hoa Kỳ đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách CPC vì phá chùa Liên Trì

Ảnh: FB Huỳnh Thục Vi
Hai dân biểu Hoa Kỳ là ông Alan Lowenthal thuộc đảng Dân Chủ và ông Ed Royce thuộc đảng Cộng Hòa mới đây đưa ra những tuyên bố lên án việc nhà cầm quyền CSVN phá chùa Liên Trì.
Trong những tuyên bố riêng rẽ của mình, hai vị dân biểu đều yêu cầu Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại vào danh sách các quốc gia cần quan tâm theo dõi, gọi tắt là CPC, vì vi phạm trầm trọng quyền tự do tôn giáo.
Trên trang Facebook chính thức của mình, Dân biểu Lowenthal viết hôm 17 tháng 9 rằng, với việc phá chùa Liên Trì, tiếp tục giam giữ Mục sư Nguyễn Công Chính, và đàn áp các cơ sở tôn giáo độc lập và các lãnh tụ tôn giáo, Việt Nam nên được đưa trở lại danh sách CPC. Ông cho rằng việc làm này là phù hợp và trong những ngày tới, ông sẽ cùng với Chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Hạ Viện Hoa Kỳ Ed Royce đề nghị các đồng nghiệp ủng hộ việc đưa nước Việt Nam Cộng Sản vào danh sách này.
Trong khi đó, Dân biểu Royce cũng đưa ra một tuyên bố được tờ Việt Nam Thời Báo của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam công bố hôm 18 tháng 9. Tuyên bố của Dân biểu Royce xác định rằng, vụ phá hủy Chùa Liên Trì chứng tỏ nhà cầm quyền CSVN đã không còn kiêng dè gì nữa để phủ nhận các quyền công dân. Dân biểu Royce cho rằng Quốc Hội Hoa Kỳ phải lên tiếng để nói với nhà cầm quyền CSVN rằng, "Chùa Liên Trì phải được tái xây dựng lại ngay tại chỗ cũ, từng viên gạch".
Chùa Liên Trì có lịch sử trên 70 năm, là một trong số các cơ sở còn lại của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất từ trước 1975. nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam không công nhận giáo hội này. Nhà cầm quyền quận 2, TPHCM đã dùng sức mạnh buộc Hòa thượng trụ trì Thích Không Tánh và các nhà sư khác phải rời chùa Liên Trì hôm 8 tháng 9 rồi san bằng ngôi chùa.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment