Thursday, September 22, 2016

Bình Thuận: Resort ngàn tỷ thành ‘làng du lịch ma’

Những tiểu resort bỏ hoang giữa cây cỏ dại ven biển Kê Gà. (Hình: VNExpress)
BÌNH THUẬN (NV) – Hơn chục năm qua, “thủ đô resort” ở mũi Kê Gà, thành phố Phan Thiết đã thành vùng đất chết, khi hàng loạt dự án ngàn tỷ bị bỏ hoang phế vì một dự án cảng biển trên giấy.
Theo mô tả của phóng viên báo điện tử VNExpress, ngày 22 tháng 9, hàng loạt biệt thự, resort, khu nghỉ dưỡng cao cấp… nằm trên con đường ven biển dài 25 cây số, nối thành phố Phan Thiết xuống xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, từng được xem là “nàng thiên nga” của du lịch Bình Thuận với biển xanh, cát vàng và những mỏm đá tạo thành bãi tắm tuyệt đẹp, 10 năm trở lại đây đã bị bỏ hoang phế, cỏ mọc um tùm, không người trông coi.
Một số dự án bắt đầu xây dựng trở lại nhưng chỉ nhỏ giọt, cầm chừng, lẻ loi giữa “làng du lịch ma.” Tại khu du lịch Thế Giới Xanh, nơi từng đi vào hoạt động, dù có bảo vệ trông coi nhiều năm song nền tường cũng đã bong tróc, phủ đầy rêu phong, cây cối chết khô, tài sản còn lại cũng hư hỏng nặng nề. Trên lối vào các tiểu resort đều phủ kín cây dại, cỏ mọc um tùm. Các phòng nghỉ dưỡng cao cấp giờ xập xệ, giường nệm mục nát, máy móc gỉ sét…
Nhìn từ phía biển vào, các resort của khu du lịch Ðồi Phong Lan nằm lấp ló bên trong những rừng cây y như các khu nhà ma, nhiều năm chưa một dấu chân đặt đến. Hồ bơi được xây dựng hàng tỷ đồng với nước trong xanh, giờ chỉ là một màu xám đen của bụi đất, xác động vật chết. Các khu du lịch lân cận như Minh Ngọc, Thành Ðạt, Mũi Ðiện-Kê Gà… cũng rơi vào tình cảnh hoang tàn tương tự.
Không chỉ 12 dự án phải ngừng hoạt động, gần 10 năm qua, các khu resort liền kề nằm trên trục đường 719 đi qua các xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết, Thuận Quý, Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, cũng bị ảnh hưởng, phải ngừng xây dựng, nhiều biệt thự xây xong để vậy, trơ khung trong nắng mưa.
Nguyên nhân, theo ông Lê Tuấn Phong, Sở Kế Hoạch và Ðầu Tư tỉnh Bình Thuận, vào năm 2007, Bộ Giao Thông bất ngờ bổ sung quy hoạch Kê Gà thành cảng nước sâu tổng hợp để vận chuyển hàng hóa của các dự án bauxite Tây Nguyên, đồng thời tạo tiền đề phát triển kinh tế cho vùng Nam Trung Bộ, với quy mô đến năm 2020. Dự án dài 2.3 cây số bờ biển, rộng 366 ha, kinh phí $550 triệu, sau đó được điều chỉnh lên $1 tỷ, do Tập Ðoàn Than Khoáng Sản Việt Nam làm chủ đầu tư.

No comments:

Post a Comment