Thursday, September 29, 2016

Cán bộ ép dân nộp thuế như giang hồ đòi nợ

Người của đội thuế phường Bắc Hà dàn hàng ngang ngăn khách vào quán của bà Thúy. (Hình: Báo Công Lý)
HÀ TĨNH (NV) – Để thúc giục chủ quán ăn nộp thuế, đội thuế phường Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh, đã dàn quân thành hàng ngang trước quán ăn để đuổi khách của quán đi ăn chỗ khác.
Theo truyền thông Việt Nam, sự việc tưởng như đùa này xảy ra sáng ngày 27 Tháng Chín, khi bà Phan Thị Thúy (30 tuổi), chủ quán bò né Trường Tín, mở quán bán hàng thì có một nhóm người của đội thuế phường Bắc Hà đến quán rồi dàn hàng ngang chặn khách vào đây để ăn sáng.
Nói với phóng viên báo Công lý, bà Thúy cho biết, ngày 26 Tháng Chín, ông Tuấn, cán bộ thu thuế phường đến quán cho biết, ngày mai sẽ có đoàn của đội thu thuế phường Bắc Hà đến kiểm tra. Vì thế tôi cứ nghĩ là họ đến làm việc chứ không phải đến chặn khách như vậy.
“Sau đó, vào 6 giờ sáng ngày 27 Tháng Chín, khi tôi đang bán hàng thì có một nhóm 5-6 người của đội thuế đến quán. Lúc mới đến, tôi ra mời họ vào quán uống nước nói chuyện nhưng họ không vào mà đứng ở ngoài đòi tiền thuế của tôi. Liền đó, ông Trương Mạnh Hùng, đội trưởng đội thuế phường Bắc Hà yêu cầu tôi phải nộp đủ 12 triệu đồng tiền thuế của ba Tháng Bảy, Tháng Tám và Tháng Chín thì mới cho bán hàng, còn không thì sẽ mời khách đến quán ăn đi nơi khác,” bà Thúy bất bình nói.
Đến hơn 10 giờ cùng ngày, hai người của đội thuế lại vào quán đề nghị bà Thúy phải nộp đủ tiền thuế nếu ngày mai muốn bán hàng. Đến chiều, người của đội thuế tiếp tục đến đòi phải nộp ngay trong ngày. Sợ việc mua bán ảnh hưởng, bà Thúy đã đi vay tiền để nộp ngay.
Giải thích việc chậm đóng thuế của mình, bà Thúy cho hay, do tiền thuế phải đóng trước đó chỉ có 1 triệu đồng mỗi tháng, nhưng ngày 19 Tháng Bảy, phường thông báo tăng lên 4 triệu đồng/tháng. Băn khoăn vì thuế đột ngột tăng lên quá cao nên giữa Tháng Chín, gia đình bà làm đơn gửi đội thuế xin giảm nhưng vẫn chưa nhận được ý kiến hay văn bản trả lời.
Nói với phóng viên báo Công Lý về vụ việc, ông Trần Mạnh Hùng, đội trưởng đội thuế phường Bắc Hà thừa nhận và cho biết, có việc người của đội thuế xuống quán ăn của bà Thúy đòi thuế. “Tuy nhiên chúng tôi không phải đuổi khách mà ‘thông cảm’ với khách, nói rõ hiện nay chủ quán nợ thuế ba tháng, chúng tôi nói nhẹ nhàng, tử tế với họ như thế. Đội chỉ ‘làm việc’ khoảng 1 tiếng đồng hồ, sau đó quán không bán nữa,” ông Hùng phân bua. Theo ông Hùng, việc tăng thuế là dựa theo chủ hộ tự kê khai, tăng thuế như thế là đúng quy định. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment