Thursday, August 18, 2016

Xây lò đốt rác bệnh viện mất tiền tỷ, 8 năm bỏ hoang

Lò đốt rác hơn một tỷ đồng bị bỏ hoang suốt 8 năm. (Hình: VnExpress)
Lò đốt rác hơn một tỷ đồng bị bỏ hoang suốt 8 năm. (Hình: VnExpress)
BÌNH PHƯỚC (NV) – Ðược đầu tư hơn một tỷ đồng lắp đặt lò xử lý rác thải y tế, nhưng 8 năm qua bệnh viện đa khoa huyện Bù Ðốp chưa một lần sử dụng.
Theo báo điện tử VNExpress, ngày 18 tháng 8, năm 2008, thực hiện “Dự án y tế nông thôn,” Sở Y Tế tỉnh Bình Phước đầu tư lắp đặt cho bệnh viện đa khoa huyện Bù Ðốp lò đốt rác thải y tế cỡ nhỏ sử dụng điện, thiết bị công nghệ được sản xuất tại Hoa Kỳ, trị giá hơn một tỷ đồng.
Tháng 4 tháng 2011, bệnh viện xây xong và đưa hệ thống xử lý rác thải vào sử dụng. Tuy nhiên, do không được tập huấn cách vận hành, nên nhân viên bệnh viện đều “ngơ ngác” với hệ thống máy đốt rác thải.
Liên hệ với công ty cung cấp lắp ráp nhờ hỗ trợ, bệnh viện “tá hỏa” khi được biết đây là “công nghệ không còn được sử dụng,” nên cũng không còn người để hướng dẫn. “Họ trả lời vậy nên chúng tôi đành ‘bó tay’ và lò đốt cứ mãi bị bỏ hoang,” ông Ngô Văn Nguyên, giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Bù Ðốp, nói.
Ðể xử lý rác thải y tế mỗi ngày, những năm qua bệnh viện này phải hợp đồng với công ty Môi Trường Xanh Bình Phước thu gom, đơn giá mỗi kg rác 20,000 đồng. Mỗi ngày bệnh viện thải ra khoảng 90 kg rác, vị chi bệnh viện phải trả trên 650 triệu đồng/năm. Toàn bộ chi phí chi này được lấy từ nguồn của bệnh viện.
Cũng theo ông Nguyên, vì bỏ quá lâu nên bây giờ cũng chẳng biết lò đốt rác còn hoạt động được nữa không. “Giữ cũng khó mà bỏ cũng chẳng xong. Chúng tôi nhiều lần gửi đơn kiến nghị mà Sở Y Tế chưa giải quyết, trong khi càng để lâu thì bệnh viện càng tốn kém,” ông Nguyên than.
Chưa hết, ngoài lò đốt rác, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, hệ thống xử lý nước thải y tế của bệnh viện cũng chưa một lần vận hành được. Theo thiết kế, nước thải y tế từ các phòng và các khoa trong bệnh viện sẽ qua đường ống chảy ra bể chứa, sau đó được đẩy lên bồn, lọc hết vi khuẩn độc hại trước khi thải ra môi trường. Tuy nhiên, nguồn nước thải này không chảy ra bể chứa mà thấm thẳng xuống đất.
“Nước thải y tế là loại chứa nhiều vi khuẩn, mầm bệnh, các hóa chất, dung môi trong dược phẩm. Mỗi ngày, hàng chục khối nước thải y tế của bệnh viện vẫn ngày đêm ngấm vào mạch nước ngầm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của dân cư trong khu vực,” ông Nguyên thừa nhận và cho biết đã kiến nghị lên cấp trên để… khắc phục, nhưng chưa được giải quyết. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment