Thursday, August 18, 2016

Chỉ cần có "bao bì in chữ Formosa" là hàng trăm tấn thải không có chất độc hại?

Bạn đọc Danlambao - Sau khi người dân phát hiện khoản 200 tấn rác thải Formosa chôn giấu tại Đà Nẵng, một quan chức môi trường đã tuyên bố là thấy có các bao bì in chữ Formosa. Và vì, theo ông này, các bao bì này không có chất độc hại nên... 200 tấn rác thải được phát hiện là không độc hại.

Theo ông Trần Thanh Nhơn, Đại tá, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an TP Đà Nẵng thì vì trong 200 tấn rác này có một số bao bì của Công ty TNHH Apple Film Đà Nẵng mua hạt nhựa tinh chất của Công ty nhựa Formosa Đài Loan. "Doanh nghiệp này dùng xong hạt nhựa thì thải bao bì ra ngoài. Công ty Ánh Dương thu gom các bao bì đó để xử lý nhưng dùng nó đựng xỉ sắt, vải vụn".(1)

Điều này chỉ đúng nếu toàn bộ 200 tấn rác đều là bao bì mà Apple Film Đà Nẵng sử dụng. Ông Nhơn đã đánh tráo sự việc bằng cách lôi ra 1 vài bao bì để giải quyết vụ việc của hàng trăm tấn rác thải.

Bên cạnh đó, PC49 đã "xác định" rằng có khoảng 10 tấn chất thải trong khi theo báo Lao Động thì lượng chất thải lên đến hàng trăm tấn.

Trong hàng trăm tấn thải này, không phải chỉ vài bao bì in chữ Formosa mà đa phần là chất thải màu đất đỏ dẻo và bột sắt màu nâu.

Ông Trần Thanh Nhơn, Đại tá, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (PC49) cũng "khẳng định" rằng: "Không có chất thải của Formosa Hà Tĩnh đưa vào Đà Nẵng chôn lấp".

Tuy nhiên, trước đó chính bà Nguyễn Đặng Mỹ Uyên - Giám đốc Cty Ánh Dương nói các chất thải này được lấy từ khu công nghiệp Hòa Khánh và bà Uyên còn nói chất thải này được vận chuyển từ một công ty ở phía Bắc đem vào. (2)

Được biết hàng trăm tấn thải này được người dân sinh sống tại khu vực bãi rác Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng phát hiện vào ngày 15/08.

Từ tháng trước nhiều xe chở rác của Cty Ánh Dương đã chở thải và chôn sâu 4m dưới đất trên một khu vực rộng khoảng 500 mét vuông. Sau khi bị phát hiện Cty Ánh Dương đã bị tạm ngưng hoạt động.

Ảnh - Lao Động

Với những hành vi chôn dấu chất thải "bị lộ" xảy ra liên tục tại nhiều thành phố khác nhau, người ta thấy rõ những nguy cơ về thảm hoạ môi trường vẫn đe doạ và sự bất lực hay vô trách nhiệm hoặc sự thông đồng của các quan chức CSVN với Formosa.

18.08.2016


__________________________________


No comments:

Post a Comment