Monday, August 1, 2016

Việt Nam cấm dùng ảnh tiết lộ bí mật nhà nước và đời tư cá nhân

Biệt thự quan chức. ẢNh: CLB Nó Kìa
Thêm một nghị định nữa có tính cách bao trùm của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam sẽ cấm người dân dùng hình ảnh tiết lộ bí mật nhà nước và bí mật đời tư cá nhân.
Nghị định 72 có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 8, đưa ra một loạt điều cấm nhắm vào hoạt động chụp ảnh của người dân Việt Nam. Dù không phải là luật do Quốc Hội làm ra, nghị định này đặc biệt có tầm ảnh hưởng bao trùm vào thời đại kỹ thuật số, khi mọi người có thể quay phim và chụp ảnh bằng điện thoại di động tại bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào. Nghị định 72 cấm mọi tổ chức và cá nhân không được sửa chữa hay cắt ghép tác phẩm nhiếp ảnh nhằm mục đích xuyên tạc lịch sử; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm vĩ nhân, anh hùng dân tộc, lãnh tụ, danh nhân văn hóa; vu khống, xâm hại uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân. Theo nghị định 72, mọi ảnh chụp dù chân thực tới đâu cũng sẽ trở thành phi pháp, nếu tiết lộ "bí mật của đảng và nhà nước"; bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, đối ngoại; bí mật đời tư của cá nhân và "bí mật khác" do pháp luật quy định.
Giới hoạt động cho rằng điều này có thể đưa đến những hệ lụy nghiêm trọng, vì hình ảnh chụp những cơ ngơi và hành vi của các quan chức tham nhũng có thể sẽ đưa người chụp ảnh vào tù, thay vì có tác dụng giúp tố cáo kẻ cần phải bị tố cáo. 
08/01/2016 - 06:43
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment