Monday, August 1, 2016

Phát giác hơn 8 tấn cá ở Hà Tĩnh có chất gây ung thư

Sau sự kiện hơn 30 tấn cá nục đông lạnh ở Quảng Trị có chất cực độc, nay tại Hà Tĩnh, chính quyền đã cho công bố kết quả mẫu cá ở 4 kho đông lạnh cho thấy cá bị nhiễm độc tố kim loại nặng cadimi.
Cá nhiễm độc được niêm phong tại kho đông lạnh. Ảnh: Vnexpress
Vào ngày 1 tháng 8, nhà chức trách cho biết, có đến 8.1 tấn cá đủ loại tại 4 kho đông lạnh là: Kho công ty cổ phần xuất nhập cảng thủy sản Nam Hà Tĩnh (tại huyện Kỳ Anh), khô đông lạnh Song Liên (tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên), kho Hợp tác xã Thiên Phú và kho Hợp tác xã Hùng Mạnh (tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà).
Tất cả những mẫu cá được kiểm nghiệm tại 4 kho này đã nhiễm độc tố cadimi, một loại kim loại nặng có thể làm tăng huyết áp, gây ưng thư phổi.
Ngay sau khi có kết quả kiểm tra, nhà chức trách cho biết họ đã niêm phong tất cả số cá có tại 4 kho này để mang đi tiêu hủy.
Đây là lần thứ hai sau khi kết quả kiểm nghiệm tại Quảng Trị với hơn 30 tấn cá nục có chứa chất Phenol, một loại chất cực độc. Điều này khiến dư luận sức bàng hoàng, vì xảy ra ngay tại Hà Tĩnh, nơi có khu kỹ nghệ Vũng Áng. Cách đây vài ngày, một người dân tại Quảng Bình đã ăn hải sản tại địa phương đã phải nhập viện do bị ngộ độc.
Điều mà dư luận lo lắng nhất là có bao nhiêu tấn cá nhiễm những loại độc tố được thải ra từ Formosa đã được đem bán ra thị trường. Trả lời về vấn đề này, ông Phan Văn Hùng- Chi cục trưởng Vệ sinh an toàn thực phẩm (Sở Y tế Hà Tĩnh) cho biết không có chuyện cá được tuồn ra thị trường. Ông Hùng cho báo điện tử Zing biết: "Toàn bộ 8.1 tấn cá biển đã kiểm tra khi lấy mẫu cách đây 2 tháng vẫn còn nguyên vẹn. Hiện đang chờ chủ trương của tỉnh tham mưu phương án tiêu hủy và đền bù cho các chủ kho".
Có rất nhiều chủng loại cá được cho là đã bị nhiễm kim loại nặng cadimi, bao gồm: cá mú, cá gai xồ, cá gai nhỏ, cá xước tre, cá mím, cá hồng...
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment