Saturday, August 13, 2016

‘Đừng đem giải pháp chắp vá cho nhà nghìn tỷ’

Theo BBC-13 tháng 8 2016
Trung tâm hành chính Đà Nẵng là tòa nhà bên trái trong ảnh

Một kiến trúc sư người Đà Nẵng bình luận với BBC về vụ trung tâm hành chính 2.000 tỷ đồng đang gây tranh cãi.
Báo Việt Nam cho hay, 'khí tươi' sẽ được bơm vào trung tâm hành chính Đà Nẵng vì những công chức làm việc tại đây phản ánh tòa nhà quá nóng.
Báo Tuổi Trẻ hôm 12/8 tường thuật, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ hai Hội đồng Nhân dân TP Đà Nẵng sáng 11/8, đại biểu Trần Văn Trường, huyện Hòa Vang, chất vấn lãnh đạo Ủy ban Nhân dân TP về việc dự định di dời trung tâm hành chính Đà Nẵng.
“Ông Trường đặt vấn đề tòa nhà trung tâm hành chính được biết là thiếu oxy nên ảnh hưởng đến sức khỏe người làm việc trong tòa nhà”.
“Vậy thành phố có ý định sử dụng trung tâm hành chính nữa hay không và đã có tính toán di chuyển chưa, chuyển đến đâu và khi nào thì chuyển, trụ sở trung tâm hành chính hiện tại sẽ được sử dụng làm việc gì,” báo này viết.
Tòa nhà 34 tầng với kinh phí xây dựng khoảng 2.000 tỷ đồng, cao 166,8m theo thiết kế mang hình dáng của một ngọn hải đăng do công ty kỹ thuật kiến trúc Mooyoung Achitects & Engineers (Nam Hàn) thiết kế và hoạt động từ tháng 9/2014, theo báo Tuổi Trẻ.
1.200 cán bộ, công chức hiện đang làm việc tại đây.

'Chắp vá'

Hôm 13/8, trả lời BBC từ Đà Nẵng, kiến trúc sư Hoàng Quang Huy, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng nói: “Không quy trách nhiệm cá nhân cho ai được về việc xây tòa nhà này, mà đó là trách nhiệm của cả tập thể”.
“Thời điểm ấy, thành phố Đà Nẵng đang đẩy nhanh tốc độ phát triển, cả thành phố như một công trường khổng lồ”.
“Những người phê duyệt công trình hệ trọng này đã bỏ qua nguyên tắc hàng đầu là công năng sử dụng”.
Ông Huy cũng nói thêm “mọi giải pháp chắp vá như bơm 'khí tươi' đều sẽ không hiệu quả”.
“Tôi ủng hộ việc chuyển những công chức trong tòa nhà hành chính đi nơi khác để đảm bảo sức khỏe của họ và giao lại công trình đó cho doanh nghiệp cải tạo công năng theo ý họ mà vẫn giữ nguyên công trình”.
Ông đề nghị “Ủy ban Nhân dân TP Đà Nẵng chuyển về nơi làm việc cũ tại 42 Bạch Đằng, còn các sở ban ngành thì tập hợp lại thành khu hành chính tập trung có thể bố trí ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh”.
Hôm 13/8, Nghiên cứu viên Nguyễn Khắc Giang, Viện Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), lên tiếng trên VnExpress: ”Đến nay, có gần 20 địa phương đã hoặc đang có ý định xây dựng trung tâm hành chính tập trung [giá trị nghìn tỷ]”.
“Trong danh sách đó, có các tỉnh nghèo nhất hoặc phải nhận trợ cấp nhiều nhất từ ngân sách trung ương như Thanh Hóa, Lai Châu, Hà Giang và Hà Tĩnh. Và nếu không có yêu cầu của thủ tướng về việc tạm dừng các “cuộc đua”, con số có lẽ không dừng lại ở đó.
"Người dân địa phương, vốn không được tham gia vào quá trình quyết định dự án, chỉ biết hy vọng những công trình nghìn tỷ này “đắt xắt ra miếng”, ông Giang viết.

No comments:

Post a Comment