Saturday, August 13, 2016

Ông Trọng muốn gì?

Đào Đức Thông-13-08-2016

(VNTB) - Nếu thâu tóm quyền lực để phe phái khử nhau giành miếng và miếng sau lại to hơn miếng trước thì Đất nước Việt Nam này sẽ thật sự lâm nguy trong tương lai.
Sự cố gắng gây chú ý trong việc dí chuột


Các chỉ đạo cụ thể chống tham nhũng gần đây đều xuất phát từ Ban Bí Thư.

Có thể nói, ông Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí Thư Đảng CS Việt Nam đã tỏ ra thành công trong việc củng cố lại quyền lực của Đảng. Và trong trung tâm quyền lực đó ông Trọng đóng vai một trưởng lão, vị thế của ông cụ xưa, vừa là người đứng đầu thực sự "tập thể lãnh đạo" quyền nghiêng chính sự. Các nhánh quyền lực của thể chế, dường như chấp hành sự phân công của Đảng, hay thực tế là của ông Trọng.

Chú ý các trọng điểm mà ông Trọng chỉ đạo trong trận địa chống tham nhũng vừa qua sẽ nhận ra ông Trọng đang điềm tĩnh bóc từng lớp bánh da lợn, từng lớp, từng lớp…

Chưa thấy lực lượng chuột phản ứng, nhưng có lẽ cũng có bày binh bố trận chống lại ông Trọng.

Vụ Formosa, bóc, dường như cũng hướng vào tham nhũng.

Việc Trịnh Xuân Thanh, thông tin cứ lai rai được "tìm" thấy, lại cũng hướng vào tham nhũng.
Án Phạm Công Danh, chứng cứ tới đâu xử tới đó, cũng như rúng chuột trong hệ thống tiền tệ.

Sự tìm người tài chứ không tìm người nhà đã thấy lai rai xuất hiện chuyện con của ông này bà kia trên báo bị phanh phui.

Núi Pháo rồi Mobifone, gọng kìm đã mở, coi trong đó chuyện lúc bình minh và hoàng hôn nhiệm kỳ có con cái nhà ai che trời, quẫy nước.

Chính sự chưa đầy nửa năm nghiêng bàn cờ, ông Trọng  đặt trọng tâm của mình vào việc dọn dẹp.

Tới giờ này, ông ấy ghi được dấu ấn không phải là không ngoạn mục.

Thực ra, ông Trọng muốn gì?

Những yêu cầu cải cách chính trị trong nước vẫn không thấy có chuyển động gì.

Trong một kết quả thấy rõ ràng hơn cả việc chống tham nhũng, trung tâm quyền lực đang được TW nắm giữ còn sít sao hơn trước.

Lần đầu tiên thấy có văn bản truyền đạt ý kiến TBT về các vấn đề cụ thể như nên xử vụ này, nên tiếp tục án kia.

Vụ Trịnh Xuân Thanh, câu giới thiệu của những người phát biểu hay tham gia xử lý, là tiếp thu chỉ đạo của ông TBT.

Vụ mua AVG, Chính phủ cũng nêu trong văn bản thông báo vừa kín vừa hở rằng đây là việc theo chỉ đạo của Ban bí thư.

Dân chúng, thậm chí là đa số đại biểu QH ( ý này chúng tôi không chắc 100% ) không được biết qui chế làm việc của BCH TƯ, của BCT, của BBT. Trong khi đó, một kết quả của TƯ vừa rồi là xác định thẩm quyền của BCT trong những vấn đề kinh tế xã hội.

Có thể nói, Đảng CS  đang lãnh đạo đất nước theo Hiến pháp nhưng cũng đang nắm trọn quyền hành, thậm chí là chi phối đến Hiến pháp theo chiều hướng có lợi cho Đảng.

Một Chính phủ kiến tạo hãy còn là những định nghĩa mơ hồ.

Một nền công lý đang được bảo đảm bởi cơ chế liên ngành.

Một cuộc bầu cử gạt đi hầu hết ứng viên độc lập.

Một Quốc hội tiếp tục đồng tình treo món nợ tự do với người dân.

Một xã hội mà công dân thụ động chờ được ban phát từ thái độ biểu thị lòng yêu hước đến tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống.

Một khung cảnh nghiêm trọng mà mọi việc chỉ có Đảng mới nhúng nổi tay vào, thì mức độ tập trung quyền lực vào Đảng, vào Tổng bí thư dù tài ba, trong sạch gì, cũng cần được toàn dân chú mục thường xuyên và có cảnh báo.

Truyền thông trong những hân hoan làm chiến sĩ chống tiêu cực, cần nhớ lại và thấm thía bài học thắng lợi rào rào của PMU 18.

Nên nhớ chúng ta chỉ làm chiến sĩ, chứ không phải là sĩ quan chỉ huy. Rõ ràng chỗ đứng và nguồn tin không chỉ là kế sách bảo vệ mình mà còn giúp cho người dân xác định đúng toạ độ quan sát của họ. 

Truyền thông của Việt Nam đang tạo cho người dân Việt ảo tưởng họ có công cụ quyền lực giám sát. Đó là một sai lầm chết người.

Không, quyền lực thật sự hãy còn nơi tay Đảng, có lẽ Đảng CS Việt Nam vẫn chưa tìm được cách giao nó lại cho nhân dân thực sự... hoặc không muốn chuyển giao.


Ông Trọng cũng hiểu chống tham nhũng trong Đảng, Chính quyền trước hết là chống bộ máy mà trước kia ông không kiểm soát được. Bây giờ mọi chuyện đã dễ hơn nhiều. Bộ máy ấy chỉ còn là tàn quân, vấn đề là ông có thật sự làm triệt để vì nhân dân và đất nước này không? Nếu thâu tóm quyền lực để phe phái khử nhau giành miếng và miếng sau lại to hơn miếng trước thì Đất nước Việt Nam này sẽ thật sự lâm nguy trong tương lai.

No comments:

Post a Comment