Saturday, August 13, 2016

Cả ngàn gia đình ở Sài Gòn ‘sống chung với ngập’ suốt 10 năm

Nước ngập sâu tại một con hẻm trên đường Chiến Lược, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
Nước ngập sâu tại một con hẻm trên đường Chiến Lược, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
SÀI GÒN (NV) – Hơn 10 năm qua, người dân ở phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, sống vất vả vì ngập nước trong mùa mưa và “dài cổ” chờ đợi các công trình chống ngập cho khu vực này.
Theo mô tả của phóng viên báo Tuổi Trẻ, ngày 12 tháng 8, cứ mỗi khi có mưa là hàng ngàn gia đình sống dọc con đường mang tên Chiến Lược, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân ngập trong biển nước và rác. Nước đen hơn cả nhựa đường, bốc mùi hôi thối khó chịu. Tình trạng “cứ mưa là ngập” này đã diễn ra hơn 10 năm ở khu vực này, tuy nhiên đến nay ngập vẫn hoàn ngập.
Phải sống chung với ngập, người dân cũng đã có nhiều kinh nghiệm. Chẳng hạn, nhà nào cũng có gác, cứ bắt đầu mùa mưa lại dọn dẹp những đồ đạc quan trọng đưa lên cao, hết mưa lại mang xuống. Nhiều nhà xây nền cao, nước ngập vào còn dùng xô, chậu tát ra, nhưng với nhiều nhà có nền thấp khi nước ngập gần cả mét thì người trong nhà chỉ còn cách lên gác ngồi nhìn nước chảy, không chạy đâu cho thoát được. Đặc biệt mỗi nhà còn sắm cây cào để cào bùn.
Vào mùa mưa, học sinh khu vực này đi học người nhà phải cõng từ hẻm ra đường chính rồi mới chở đi, học xong lại cõng về, mưa lớn ngập quá thì nghỉ học luôn. Nhà ai có con nhỏ đều phải cho lên gác nhốt hết ở trong nhà.
Sau nhiều phản ánh của người dân, năm 2013-2014, ủy ban thành phố Sài Gòn đưa phương án cải tạo rạch Ông Búp và làm cống hộp để thoát nước cho khu vực này. Tuy nhiên, đến nay tình trạng ngập ở đây vẫn chưa được giải quyết, cống hộp đến giờ vẫn chưa thấy làm. Người dân không biết phải kéo dài cảnh sống chung với ngập này đến bao giờ?

Ông Nguyễn Minh Nhựt, phó chủ tịch quận Bình Tân cho biết, quận đã tháo dỡ 37 cống bắc ngang rạch Ông Búp trên toàn tuyến kênh với số tiền đầu tư hơn 14 tỉ đồng nhằm khơi thông dòng chảy, rút ngắn thời gian nước ngập so với trước đây. Song, để chấm dứt tình trạng ngập nước tại khu vực đường Chiến Lược phải thực hiện dự án lớn cải tạo kênh Liên Xã – rạch Ông Búp. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment