Saturday, August 13, 2016

Sách bị thu hồi vì in ảnh di tản 30/04 sửa đổi bằng photoshop

Bức ảnh thật (Huvert Van ES) và bức ảnh sửa (Trương Huyền Đức)
Một cuốn sách vừa bị thu hồi, vì trong đó có một tấm ảnh chụp cảnh di tản ngày 30 tháng Tư năm 1975 bị sửa chữa bằng Photoshop.
Cuốn sách mang tựa đề “150 năm hình bóng Sài Gòn 1863-2013” của tác giả Tam Thái do nhà xuất bản Trẻ ấn hành, là một cuốn sách ảnh về thành phố Sài Gòn. Tấm ảnh bị tố giác sửa chữa bằng Photoshop được đánh số 515, cho thấy cảnh trong ngày 30/04/1975, một đám đông người leo lên cầu thang dẫn tới một chiếc trực thăng đậu trên nóc nhà tòa Đại Sứ Mỹ tại Sài GÒn, và chiếc thang rõ ràng đã bị ai đó đá bật ra, khiến một vài người văng lên không trung.
Trong khi đó, tấm ảnh gốc là một tác phẩm nhiếp ảnh nổi tiếng do nhiếp ảnh gia Hubert van Es người Hòa Lan chụp, chỉ cho thấy cảnh nhóm người leo lên thang một cách trật tự. Người chế tấm ảnh giả là ông Trương Huyền Đức, một họa sĩ thiết kế. Ông Đức nhìn nhận trên mạng xã hội Facebook rằng ông sửa đổi ảnh trong một trò đùa cùng bạn bè trong nhóm họa sĩ thiết kế giải trí quốc tế. Tấm ảnh được đăng trên mạng xã hội, có lẽ được lan truyền, rồi sau cùng tới tay tác giả Tam Thái, và được đưa vào cuốn sách mang những hình ảnh kỷ niệm về Sài Gòn.
Trước khi sách bị thu hồi, nhiều người trong cộng đồng mạng Việt Nam đã khám phá ra tấm ảnh giả, khiến cho người chế ảnh giả phải lên tiếng. Năm ngoái, một tấm ảnh về các binh sĩ quân đội Cộng Sản Bắc Việt đu dây vượt thác của nhiếp ảnh gia Đoàn Công Tính cũng bị phát giác là có chỉnh sửa. Việc chỉnh sửa tấm ảnh đó do chính tác giả thực hiện, để đưa đi trưng bày tại một cuộc triển lãm.
08/13/2016 - 09:32
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment