Tuesday, July 12, 2016

Sau phán quyết PCA, Mỹ điều siêu hàng không mẫu hạm “dằn mặt” Trung Cộng tại Trường Sa


CTV Danlambao - Facebook của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius vừa phổ biến một đoạn video clip ghi lại cảnh các máy bay tiêm kích đang hoạt động trên U.S.S. Ronald Reagan - một siêu hàng không mẫu hạm đang thi hành nhiệm vụ tại Biển Đông.

Động thái trên diễn ra đúng thời điểm Tòa Trọng tài Thường trực tại Hague (PCA) ra phán quyết cuối vùng về vụ kiện Biển Đông, theo đó, hàng loạt các yêu sách ngang ngược và phi lý của Trung Cộng đã bị bác bỏ.

Ngay lập tức, chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình tuyên bố không chấp nhận mọi quyết định của toà án quốc tế về Biển Đông. Cùng ngày, Lu Kang (Lạc Khảng), phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng tuyên bố rằng Bắc Kinh “không chấp nhận và không thừa nhận” kết quả này

Mặc dù Bắc Kinh vẫn còn gân cổ cãi chày cãi cối, nhưng phán quyết hôm 12/7/2016 là một chiến thắng lớn đối với người dân Philippines và các bên liên quan, trong đó có Việt Nam.

Phán quyết của Toà trọng tài có giá trị pháp lý buộc các bên phải nghiêm túc tuân thủ ngay lập tức.

Cận kề ngày PCA ra kết luận cuối cùng, Trung Cộng đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn quanh khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Nhiều ý kiến cho rằng, để đáp trả trước thất bại thê thảm sau phán quyết, Trung Cộng sẽ tìm cách lấy lại thể diện bằng cách gia tăng khiêu khích và gây chiến tại Biển Đông. 

Nếu kịch bản như trên xảy ra, nguy cơ xung đột và chiến tranh là không thể tránh khỏi.

Do đó, để ngăn chặn âm mưu trên, Hoa Kỳ đã điều động siêu hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan cùng đoàn tàu hộ tống tiến vào Biển Đông, hoạt động quanh khu vực quần đải Trường Sa - nơi Trung Cộng đang xây dựng căn cứ quân sự trên các đảo nhân tạo.

Sự hiện diện của USS Ronald Reagan đã góp phần đáng kể trong việc kiềm chế sự hung hăng của Trung Cộng, quá đó giúp bảo vệ hoà bình và ổn định tại khu vực.


Thông điệp này cũng đã được nêu rõ trên facebook đại sứ Ted Osius:

“Các bạn đã bao giờ nghe về U.S.S. Ronald Reagan, một trong những tàu sân bay của Hoa Kỳ? Tàu hiện đang ở Biển Nam Trung Hoa gần Quần đảo Trường Sa. 

Một tàu sân bay của Hải quân Hoa Kỳ không chỉ là nơi phóng máy bay, nó còn là nơi phát đi quyền lực. Một phi đoàn tiêm kích trên hạm có thể thống trị những khu vực rộng lớn - trên biển hoặc tới đất liền – với tầm bay và công nghệ tinh vi. 

Các tàu sân bay là những tàu chiến lớn nhất từng xuất hiện trên biển, và tàu sân bay của Hải quân Hoa Kỳ được xem là tinh hoa của thế giới. Thường di chuyển theo các nhóm tác chiến, những con tàu này hoạt động trên lãnh hải quốc tế mà không cần sự cho phép về quyền hạ cánh hoặc bay trên vùng trời nước khác. 

Mỗi tàu sân bay là một lãnh thổ có chủ quyền của Hoa Kỳ - một thành phố nổi cùng một sân bay hoạt động 24/24 và một lực lượng đảm nhiệm việc bảo vệ lợi ích của Hoa Kỳ và gìn giữ hòa bình.” 

13.07.2016


No comments:

Post a Comment