Tuesday, July 12, 2016

Liên tục phát hiện bệnh viện trao nhầm trẻ sơ sinh


Chị Trang với kết quả xét nghiệm ADN chứng minh việc bệnh viện trao nhầm con gái ba năm trước. (Hình: VNExpress)

BÌNH PHƯỚC (NV) – Truyền thông Việt Nam loan tin, chưa đầy một tháng đã có hai vụ người dân phát hiện mình đang nuôi con người khác do bị các bệnh viện trao nhầm lúc mới sinh.
Ngày 11 Tháng Bảy, nói với báo điện tử VnExpress, ông Trần Đình Cường, phó giám đốc bệnh viện đa khoa thị xã Bình Long, xác nhận, bệnh viện vừa đưa hai bé gái sinh tại đây ba năm trước đi xét nghiệm ADN và cho kết quả huyết thống chéo. Bệnh viện và hai gia đình đang thương thảo bồi thường tổn thất tinh thần và các chi phí khác để sớm làm thủ tục trao trả lại hai bé cho cha mẹ ruột.
Cách bệnh viện đa khoa thị xã Bình Long chừng một km, không khí trong căn nhà cấp bốn cũ kỹ của vợ chồng chị Nguyễn Thị Thu Trang (26 tuổi) những ngày qua trở nên buồn hơn, sau khi họ biết kết quả xét nghiệm ADN con gái nuôi nấng hơn ba năm qua không phải máu mủ của mình.
Ngồi trầm ngâm nhìn con gái út vẫn hồn nhiên đùa nghịch với những đứa trẻ hàng xóm trước sân, cầm kết quả xét nghiệm ADN con gái nuôi nấng hơn ba năm qua, chị Trang kể, đầu Tháng Năm, trong lần đi bán bánh mì tại xã Phước An, huyện Hớn Quản, ông Nguyễn Duy Nguyên (61 tuổi), cha chị Trang, bất ngờ phát hiện người phụ nữ từng sinh cùng phòng với con gái mình ba năm trước ẵm một bé gái rất giống con đầu lòng của chị Trang nên nghi ngờ.
Được gia đình động viên, chị Trang đưa bé đi Sài Gòn xét nghiệm ADN thì phát hiện con gái không cùng huyết thống. “Dù đã chuẩn bị tinh thần từ trước khi đến bệnh viện song khi có kết quả ADN, vợ chồng tôi bị sốc tâm lý, suy sụp,” chị Trang buồn rầu.
Ngay sau đó, gia đình chị Trang liền đến gặp vợ chồng đang nuôi bé gái giống con của mình để “nói chuyện,” đồng thời khiếu nại lên bệnh viện. “Gia đình bên kia họ không tin, bảo chúng tôi muốn cướp con của họ. Nhưng giờ có kết quả rồi, chúng tôi chỉ mong nhận con ruột về nuôi.
Theo ông Cường, qua kiểm tra hồ sơ, hai thai phụ sinh cùng 6 giờ 30 ngày 10 Tháng Giêng, 2013, đều là bé gái và cân nặng 3 kg. “Theo quy trình, bệnh viện luôn có ký hiệu, đánh dấu đồng nhất giữa mẹ và bé để không nhầm lẫn khi cùng sinh chung. Tuy nhiên, có lẽ do hai bé sinh cùng thời gian nên trong lúc tắm rửa, giao cho gia đình đã xảy ra sự cố nhầm lẫn đáng tiếc. Bệnh viện đã nhận lỗi và sẽ hỗ trợ tinh thần 10 tháng lương tối thiểu cũng như các khoản phí vật chất mà hai bên phải gánh chịu trong ba năm qua,” ông Cường biện minh.
Ngày 24 Tháng Sáu, bệnh viện đã mời hai gia đình và đại diện chính quyền địa phương lên để hòa giải, tìm cách trao trả lại các bé cho ba mẹ ruột. Tuy nhiên, kết thúc buổi hòa giải, cả hai gia đình vẫn không có ý kiến gì với mức bồi thường cũng như thời gian trao đổi hai bé nên bệnh viện đang chờ.
Đây cũng không phải là trường hợp đầu tiên bệnh viện trao nhầm trẻ sơ sinh. Tháng trước, hai bé gái của hai gia đình ở Thanh Hóa và Đà Nẵng cũng được phát hiện trao nhầm tại bệnh viện phụ sản Thanh Hóa bốn năm trước.
Một trường hợp trao nhầm khác cách đây 42 năm tại nhà hộ sinh Ba Đình, Hà Nội, mà người mẹ hiện nay vẫn đang kiếm tìm con gái ruột của mình. (Tr.N)
12-07-2016

No comments:

Post a Comment