Sunday, July 17, 2016

Nguyên nhân tinh thần đoàn kết của Giáo Phận Vinh trong các hoạt động biểu tình

Cuộc biểu tình ủng hộ phán quyết Tòa Quốc Tế tại Nghệ An
Kể từ tháng 04 năm nay, thảm họa cá chết ở các tỉnh Miền Trung đã kích hoạt hàng loạt các cuộc biểu tình trên cả nước. Nhưng chỉ đến đầu tháng 05, những cuộc biểu tình ôn hòa vì môi trường của người dân hai thành phố lớn là Sài Gòn và Hà Nội đã bị chính quyền đàn áp, dập tắt từ rất sớm. Duy chỉ còn các cuộc biểu tình vì biển sạch- chính quyền minh bạch vẫn tiếp tục diễn ra ở Giáo Phận Vinh, với sự tham gia của cả ngàn giáo dân. Và mới đây, vào ngày Chủ Nhật 17/07, cuộc biểu tình ủng hộ phán quyết của Tòa Trọng Tài Quốc Tế ở Vinh cũng thu hút cả ngàn giáo dân, được tổ chức rất qui củ, trật tự, số lượng người tham gia vượt xa so với Sài Gòn, Hà Nội.  
Người dân Việt Nam trong và ngoài nước hết sức ngưỡng mộ tinh thần đấu tranh của các linh mục và giáo dân tại đây. Nhiều người thắc mắc đâu là nguyên nhân tạo nên sức mạnh đấu tranh này.
Một linh mục thuộc Giáo Phận Vinh đã dành cho đài truyền hình SBTN một buổi nói chuyện riêng, đã chia sẻ suy nghĩ của mình về sức mạnh đoàn kết của Giáo Phận Vinh. Theo ông, sức mạnh này được tạo ra từ sự gắn bó giữa giáo dân và các linh mục quản xứ. Giáo dân tại đây có một niềm tin rất lớn vào Thiên Chúa, cũng như người lãnh đạo giáo xứ của mình. Ngược lại, những vị lãnh đạo tinh thần ở đây luôn phải thể hiện vai trò chăn dắt con chiên của mình. Đứng trước những thông tin sai lạc, nhiễu loạn của chính quyền về thảm họa cá chết, các linh mục luôn kịp thời cung cấp cho giáo dân những thông tin xác thật về hiểm họa thực sự khi môi trường bị phá hủy, và sự cần thiết phải bảo vệ môi trường sống. Rồi khi tổ chức những cuộc biểu tình vì môi trường, các cha quản xứ luôn là những người đi đầu đoàn biểu tình. Khi đã có cha ở vị trí tiên phong, lập tức giáo dân sẽ đi theo với một tinh thần đoàn kết, quyết tâm khó mà lay chuyển được. Giáo dân ở Giáo Phận Vinh sẵn sàng bảo vệ cha xứ, bảo vệ giáo phận của mình đến cùng, mà không hề khiếp sợ trước sự đàn áp. Chính quyền không muốn phải đối phó với sự phản kháng của cả hàng chục ngàn giáo dân, cho nên phải e dè khi có ý định đụng đến các vị linh mục trong giáo phận.
Trong các cuộc biểu tình, các linh mục giải thích với giáo dân những điều họ làm là hoàn toàn đúng với tinh thần của Thiên Chúa, với lời kêu gọi của Đức Giám Mục. Các cuộc biểu tình vì môi trường là để đáp ứng lời kêu gọi của Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp: “…chúng ta không thể nào dửng dưng trước thảm họa ô nhiễm môi trường đang phá hủy không những vùng biển Miền Trung mà còn gây thảm họa lâu dài cho cả dân tộc…”. Linh mục căn dặn giáo dân rất kỹ về nguyên tắc biểu tình bất bạo động: tham gia biểu tình với thái độ ôn hòa; phải giữ gìn trật tự công cộng; phải có thái độ thân thiện với những người đi trên đường, cư xử tốt ngay cả với công an. Khi có những người lạ tham gia vào đoàn biểu tình và có thái độ phá rối, lập tức phải cô lập họ ra khỏi đoàn biểu tình. Tuân thủ những điều này, các cha bảo đảm với giáo dân rằng nếu công an vô cớ bắt người, các cha sẽ cùng giáo dân nhất quyết đòi lại người cho bằng được!
Sự đoàn kết không chỉ thể hiện trong một nhà thờ giáo xứ. Các linh mục ở Giáo Phận Vinh thường xuyên dành thời giờ để đi thăm viếng lẫn nhau trong các giáo xứ khác cùng thuộc Giáo Phận, để trao đổi tin tức, cập nhật tình hình liên kết các giáo xứ. Các giáo xứ trong Giáo Phận Vinh vì thế mà rất gắn bó với nhau. Các hoạt động vì môi trường của những giáo xứ luôn có được sự ủng hộ của Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, người đứng đầu Giáo Phận Vinh. Và ngược lại, khi các cơ quan truyền thông của nhà nước tìm cách chụp mũ, vu khống Đức Giám Mục, giáo dân và các linh mục luôn sát cánh, bảy tỏ tình hiệp thông đối với Đức Cha bề trên của mình.
Đoàn kết, kỷ luật, có tổ chức, có đức tin mãnh liệt chính là chià khóa dẫn đến sức mạnh đấu tranh của các giáo xứ thuộc Giáo Phận Vinh. Chính sự đoàn kết với số đông này đã khiến chính quyền CSVN phải kiêng nể. Nhiều người dân trong nước Việt Nam, kể cả những người thuộc các tôn giáo khác, rất mong sức mạnh đoàn kết này lan tỏa ra đến với mọi tổ chức, đoàn thể đấu tranh khác, để cuộc đấu tranh chính đáng đòi môi trường sạch- chính quyền minh bạch của người dân Việt Nam sớm đạt được mục đích.
07/17/2016 - 17:59
Đoàn Hưng / SBTN

No comments:

Post a Comment