Sunday, July 17, 2016

Ngư dân Đài Loan chuẩn bị kéo đến đảo Thái Bình để góp phần "giữ đảo"

Một số hiệp hội ngư dân địa phương ở Đài Loan đang hỗ trợ một kế hoạch đặt chân lên đảo Thái Bình, để xác định chủ quyền và bảo vệ quyền đánh cá.
Đảo Thái Bình, tức là đảo Ba Bình trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi đang bị Đài Loan chiếm đóng. Báo mạng China Post hôm Chủ Nhật 17/07 cho biết, kế hoạch bám biển do các ngư dân ở huyện Bình Đông đề nghị, và kế hoạch này đã được Hiệp Hội Ngư Dân Lưu Cầu bày tỏ ủng hộ.
Hiện chưa rõ khi nào thì các ngư dân Đài Loan bắt đầu thực hiện cuộc hải hành đi ra đảo Thái Bình. Các ngư dân cần phải được chính quyền ở Đài Bắc chuẩn thuận trước khi bước lên đảo Thái Bình, bởi vì hòn đảo này là một khu vực do chính quyền kiểm soát. Theo tờ China Post, các ngư dân đưa ra đề nghị này vì bất bình với chính quyền của Tổng Thống Thái Anh Văn.
Cho đến nay, chính quyền Đài Loan bị chê là có phản ứng "quá yếu ớt" sau phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực. Dù không phải là một bên trong vụ kiện, Đài Loan từng tuyên bố không chấp nhận phán quyết. Đài Loan cho rằng quyền chủ quyền của họ đã bị thiệt hại nghiêm trọng, sau khi Tòa Trọng Tài phán rằng không một thực thể nào ở Trường Sa có thể được xem là "đảo", kể cả Itu Aba, một tên gọi khác của đảo Thái Bình. Nếu không phải là đảo, Itu Aba chỉ có lãnh hải 12 hải lý bao quanh thay vì một vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý theo luật quốc tế. 
07/17/2016 - 17:31
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment