Sunday, July 17, 2016

Bức tranh lưỡi bò và buổi sáng Chủ Nhật nặng trĩu...

Hiển Trịnh-17-07-2016
Sáng nay, 17.7.2016 trên bờ Hồ, bất lực nhìn từng người yêu nước bị bắt bớ vô cớ khi đang cố gắng cất lên tiếng nói của mình, tôi thấy lòng nặng trĩu... Chẳng thể làm gì để giúp đỡ anh em bè bạn, thậm chí một tấm ảnh cho ra hồn ghi lại cảnh họ bị trấn áp, xốc nách lên xe Bus (bởi những kẻ mà ai cũng biết là ai đấy), tôi cũng không làm được. Thật buồn!!!
Sau, như để cho khuất mắt cái cảnh tượng đau đớn đó, anh bạn đi cùng tôi nảy ra một ý tưởng thông minh: VÀO PHỐ CỔ (tất nhiên là mang theo bức tranh "cắt lưỡi bò" của mình).

Chúng tôi lặng lẽ đi, cầm trên tay bức tranh, lân la gần các quán trà đá, quán bia... cứ thấy dù chỉ một cái liếc mắt quan tâm là bước vào làm quen, bắt chuyện, hỏi "anh/chú/bác có biết sự kiện tòa PCA ra phán quyết không", có quan tâm tới những việc Trung Quốc gây hấn trên biển Đông không.... Ấy rồi kết quả mà chúng tôi nhận được trong buổi sáng hôm nay, đều là những cái lắc đầu vô cảm: "Ở đây không nói chuyện chính trị", cái này cái kia đã có "Quốc tế" ... buồn hơn, đã có "Nhà nước lo cho rồi"
May mắn lắm, tìm được một nhóm mấy bác biết và chịu nói về sự việc... Thì: "Giờ các bác già rồi, chẳng làm gì được nữa, tất cả là ở các cháu...". Vâng, "TẤT CẢ LÀ Ở CÁC CHÁU", vậy đấy!!!
Phía trên đầu, hùa cùng cái nắng hè gay gắt, là tiếng loa phường Hàng Buồm ra rả, như chọc tức, mỉa mai chúng tôi: Gần đây, nhân việc tòa PCA ra phán quyết, các "thế lực thù địch" lợi dụng kích động...blahhh
Đi tiếp, có thêm hai lần nữa, chúng tôi gặp được người quan tâm. Một là anh rửa bát (!) ở giữa phố Hàng Chiếu, một lần nữa là anh bạn nước ngoài Alex Sheal (đến từ Anh Quốc). Anh khiêm tốn nói rằng: không có nhiều kiến thức + tìm hiểu, nhưng thực ra, sau 10p nói chuyện ngắn ngủi, chúng tôi nhận ra: Alex còn hiểu sự việc hơn hết thảy những mảnh vụn rời rạc (+ vô cảm) mà chúng tôi thu gom được từ sáng đến giờ. Sau hết, anh tỏ thái độ ủng hộ phán quyết PCA, và rằng, dù ý nghĩa của nó là gì, cũng rất cần pháp luật, và các chế tài quốc tế, không thể để Trung Quốc muốn làm gì thì làm trên biển Đông.
Vâng, và thêm nữa, anh là người duy nhất vui vẻ và sẵn sàng cùng chúng tôi (với bức tranh), chụp một tấm ảnh lưu niệm.
Cám ơn Alex !!!

P/s: Quán cafe và trưng bày ảnh của anh ở địa chỉ: 46 Hàng Vải. Anh em bạn bè lúc nào rảnh ghé qua chơi nhé :D

No comments:

Post a Comment